Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 1/9

Thứ Bảy | 01/09/2012 10:16

ADB kêu gọi thành lập sàn giao dịch gạo kỳ hạn tại Singapore nhằm giảm rủi ro biến động giá và đảm bảo thu nhập cho các nhà sản xuất.
 

Giá gạo thế giới ngày 31/8

ADB  kêu gọi thành lập sàn giao dịch gạo kỳ hạn tại Singapore

Trong báo cáo tháng 8 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nghiên cứu của Tổ chức nghiên cứu gạo thế giới (IRRI) kêu gọi thành lập sàn giao dịch gạo kỳ hạn khu vực châu Á tại Singapore nhằm giảm bớt rủi ro biến động giá gạo và đảm bảo thu nhập công bằng cho người nông dân.

Nghiên cứu cho biết biến động giá gây trở ngại cho sự phát triển thương mại các sản phẩm lương thực. Trong đó, nhân tố chính gây làm tăng giá lương thực là sự thiếu minh bạch trong thương mại khu vực và các hạn chế trên thị trường.

Tiến sĩ Samarendu Mohanty tại IRRI cho biết các sàn giao dịch gạo kỳ hạn đã có mặt tại Mỹ, Thái Lan và Nhật Bản. Tuy nhiên các sàn này hầu hết chỉ mang lại lợi ích cho các thương nhân nội địa, có tính thanh khoản thấp và đóng góp không đáng kể vào việc định giá gạo trên quy mô toàn cầu.

Ông Mohanty cho biết thị trường giao dịch gạo khu vực thường bị chi phối bởi các chính trị gia. Vì thế việc thành lập một thị trường gạo kỳ hạn tại Singapore sẽ đảm bảo tránh được tối đa sự can thiệp của chính phủ.

IRRI cũng cam kết sẽ hỗ trợ việc thành lập một sàn giao dịch như vậy bằng cách đào tạo các kiến thức chung cho nông dân, các nhà đầu tư, đồng thời tăng tính thanh khoản và hiệu quả của thị trường.

Tuy nhiên, ông cho biết, bất chấp những nỗ lực của IRRI, các nhà hoạch định chính sách khu vực vẫn đặt kế hoạch này ở tầm ưu tiên thấp.

Ấn Độ chuyển hướng xuất khẩu gạo basmati sang thị trường châu Phi

Sau khi thế giới ban hành lệnh cấm mua bán với Iran, nước nhập gạo basmati nhiều nhất, các nhà xuất khẩu Ấn Độ chuyển hướng sang khai thác tiềm năng thị trường châu Phi.

Theo nguồn tin địa phương, châu Phi hiện mới chỉ nhập khoảng 10.000 đến 12.000 tấn gạo basmati, trong khi các nước Trung Đông nhập của Ấn Độ hàng triệu tấn. Tuy nhiên, tăng trưởng nhu cầu gạo basmati các nước châu Phi có dấu hiệu tăng trưởng tốt trong vài năm gần đây.

Ngoài châu Phi, Ấn Độ còn đang tập trung vào thị trường Trung Quốc và Iraq để xuất khẩu mặt hàng này, nhất là gần đây Trung Quốc vừa dỡ bỏ lệnh cấm nhập gạo từ Ấn Độ kéo dài 6 năm.

Đầu năm nay, một nhà xuất khẩu gạo basmati hàng đầu Ấn Độ cho biết nước này có kế hoạch tăng cường xuất khẩu loại gạo đặc sản này. Giá gạo basmati hiện bán ở mức giá từ 1.100 – 1.400 USD/tấn năm nay, cao hơn 20% so với năm ngoái.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới