Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 25/8

Thứ Bảy | 25/08/2012 10:12

Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) cho Nigeria vay ưu đãi 105,2 triệu USD nhằm hỗ trợ nước này hoàn thành kế hoạch tự túc lương thực.
 

Kế hoạch tự túc lúa gạo của Nigeria nhận được khoản vay ưu đãi 105 triệu USD

Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) vừa quyết định cho Nigeria vay 105,2 triệu USD nhằm hỗ trợ nước này hoàn thành kế hoạch tự túc lương thực.

Trong hiệp định với chính phủ Nigeria, IFAD sẽ cấp ngân sách cho nước này trong vòng 6 năm và 70% khoản vay sẽ được miễn lãi suất, thời hạn trả trong vòng 40 năm. Bộ trưởng tài chính nước này cho biết đây là khoản vay rất ưu đãi.

Bộ trưởng nông nghiệp cho biết ngân sách này sẽ được sử dụng để cải thiện sản suất lúa gạo và các loại lương thực khác của 40.000 hộ nông dân trong 6 bang, đồng thời được sử dụng để cải thiện cơ sở hạ tầng và tăng năng suất.

Nigeria chỉ sản xuất khoảng 2,8 triệu tấn gạo hàng năm và là một trong số những nước nhập khẩu gạo nhiều nhất. Hàng năm, nước này phải nhập khẩu khoảng 22 triệu tấn gạo. Nigeria lên kế hoạch tự túc lúa gạo vào năm 2015 và tăng sản lượng lên 6,5 triệu tấn trong vòng 3 năm tới.
Myanmar tiếp tục xuất khẩu gạo, bất chấp lũ lụt

Đợt lũ lụt tồi tệ nhất 1 thập kỷ vừa qua gây lo ngại sản lượng gạo Myanmar có thể sụt giảm năm nay. Tuy nhiên, Hiệp hội Gạo Myanmar cho biết nước này sẽ tiếp tục xuất khẩu gạo.

Ước tính khoảng 200.000 ha trồng lúa tại Myanmar bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Hơn 80% các cánh đồng lúa tại các vùng Ayeyarwady và Bago bị ngập chìm trong mưa lũ vài tuần qua.

Trong khi đó, phía bắc nước này lại thiếu mưa để trồng lúa. Điều này gây lo ngại kế hoạch xuất khẩu 1,5 triệu tấn gạo của Myanmar không thể hoàn thành.

Tuy nhiên, Hiệp hội gạo Myanmar cho biết sẽ tiếp tục xuất khẩu vì kho dự trữ gạo còn khá dồi dào, đồng thời bảo đảm rằng giá gạo vẫn duy trì ổn định kể cả khi sản lượng năm nay giảm.

Philippines đặt mục tiêu sản lượng 20 triệu tấn lúa năm tới

Để đạt mục tiêu này, chính phủ Philippines sẽ tăng chi thêm 21% ngân sách so với năm nay để hỗ trợ ngành lúa gạo.

Philippines đang hướng tới mục tiêu sản lượng lúa năm 2013 đạt 20 triệu tấn, tăng khoảng 12% so với mục tiêu sản lượng 17,81 triệu tấn năm nay.

Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết đang soạn thảo ngân sách cho năm tới. Cụ thể, Bộ Nông nghiệp sẽ xin ngân sách khoảng 74,1 tỷ peso (tương đương 1,7 tỷ USD), tăng 21% so với ngân sách năm nay.

Thư ký thường trực Bộ Nông nghiệp cho biết khoản ngân sách này sẽ hỗ trợ thực hiện chương trình Tự túc lương thực thiết yếu của chính phủ, theo đó nước này sẽ tự túc 100% lúa gạo vào năm tới.

Khoảng 86% khoản ngân sách này (tương đương khoảng 1,5 tỷ USD) sẽ được phân bổ như sau: khoảng 680 triệu USD đầu tư cho hoạt động tưới tiêu, 290 triệu USD đầu tư cho sau thu hoạch và cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất 162 triệu USD và khoảng 71 USD cho hoạt động hỗ trợ mở rộng. Phần còn lại của ngân sách sẽ chi trả tiền thuê nhân lực và hiện đại hóa Cơ quan Lương thực Quốc gia.

Năm ngoái, Philippines sản xuất được 16,68 triệu tấn lúa. Tổng sản lượng lúa nửa đầu 2012 của Philippines đạt 7,89 triệu tấn, tăng 4,2%  so với năm ngoái.

Nga giảm thuế nhập khẩu gạo

Theo hãng tin Interfax của Nga, từ ngày 23/8, trong khuôn khổ luật định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Nga sẽ giảm thuế nhập khẩu gạo gần 2,7 lần.

Theo Ủy ban phê duyệt biểu thuế của Nga, thuế nhập khẩu gạo giảm xuống còn 15%, (khoảng 0,045 euro/kg so với 0,12 euro/kg hiện nay).

Theo Interfax, Tổng Giám đốc ProZerno, Vladimir Petrichenko cho rằng có thể nhập khẩu gạo sẽ tăng bởi mức giá trở nên hấp dẫn.

Cũng theo ông Petrichenko, trong năm 2011, 46,6% lượng gạo nhập đến từ 3 nước Việt Nam, Myanmar và Campuchia, được hưởng ưu đãi tại Nga. Trong đó, nhà cung cấp gạo chính cho Nga là Việt Nam với thị phần trong nhập khẩu gạo năm 2011 là 27,6%.

Nguồn Oryza/Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới