Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 27/11

Thứ Ba | 27/11/2012 10:26

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), tính từ đầu năm đến hết ngày 22/11, Việt Nam xuất khẩu được 6,8 triệu tấn gạo.
 

Giá gạo thế giới ngày 26/11

VFA: Việt Nam xuất khẩu được 6,8 tấn gạo từ đầu năm

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), tính từ đầu năm đến hết ngày 22/11, Việt Nam xuất khẩu được 6,8 triệu tấn gạo.

Tính riêng trong 3 tuần đầu tháng 11, Việt Nam xuất khẩu được 381.452 tấn gạo với mức giá trung bình 464 USD/tấn, tăng khoảng 4% so với mức giá xuất khẩu hồi tháng 10.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng trong vài tháng gần đây nhờ nhu cầu từ Trung Quốc và Indonesia. Tuy nhiên, mức giá này vẫn thấp hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 7,7 triệu tấn gạo trong cả năm 2012, kỷ lục từ trước đến nay và tăng 8,5% so với năm 2011.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán Việt Nam đứng thứ hai về xuất khẩu gạo năm nay, sau Ấn Độ (10 triệu tấn) và đứng trước Thái Lan (7,5 triệu tấn).

Myanmar theo đuổi việc thành lập liên minh gạo ASEAN

Một quan chức thuộc Hiệp hội Gạo Myanmar cho biết, nước này sẽ theo đuổi việc thành lập liên minh gạo ASEAN đề xuất trước đó bởi Thái Lan. Việc này sẽ giúp Myanmar cải thiện ngành lúa gạo trong nước.

Thái Lan đã theo đuổi kế hoạch này nhiều năm nay, với tham vọng thiết lập được một liên minh gạo ASEAN gồm 5 nước Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Lào và Campuchia. Thái Lan hi vọng rằng liên minh gạo này có thể giúp ổn định giá gạo thế giới và đồng thời nâng giá gạo thế giới tăng 10%/năm.

Tuy nhiên, tuần trước đại diện từ 5 nước vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc thành lập liên minh vì thế kế hoạch tiếp tục bị trì hoãn.

Tuy nhiên, Myanmar lại rất ủng hộ việc thành lập liên minh này và thúc giục các nước sớm hợp tác. Theo đó, các quốc gia còn yếu trong sản xuất gạo có thể học hỏi công nghệ sản xuất từ các nước tiến bộ hơn. Myanmar cho rằng việc thành lập liên minh sẽ rất có lợi cho triển vọng phát triển ngành lúa gạo của nước này.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới