Hủy

Tổng thư ký OPEC: Giá dầu giảm, đừng sợ

Thứ Sáu | 31/10/2014 11:56

Sản lượng dầu OPEC sẽ gần như không thay đổi trong năm 2015 và không cần phải lo sợ khi giá dầu giảm, Tổng thư ký OPEC cho biết hôm 30/10.
 

Abdullah al-Badri, Tổng thư ký OPEC, cho biết, sản lượng từ nguồn cung cấp dầu có chi phí cao hơn như đá phiến sét sẽ bị ảnh hưởng nếu giá dầu tiếp tục ở mức 85 USD/thùng, trong khi OPEC có thể chịu đựng được mức giá thấp hơn và dự đoán nhu cầu dầu thô sẽ tăng trong dài hạn.

Giá dầu giảm xuống dưới mốc 100 USD, mức mà nhiều thành viên OPEC công nhận, đã làm dấy lên câu hỏi liệu OPEC có cắt giảm nguồn cung khi nhóm họp vào tháng 11 hay không. Tổng thư ký OPEC Badri cho biết, sản lượng OPEC sẽ không thay đổi nhiều trong năm tới, càng khiến cho việc giảm sản lượng trong phiên họp tháng 11 trở nên mong manh.

Tại hội thảo Dầu & Tiền thường niên tại London hôm 29/10, ông Badri cho biết “Tôi không nghĩ năm 2015 sẽ khác biệt so với năm 2014, nhất là về sản lượng dầu”.

Giá dầu Brent LCOc1 đã giảm ¼ từ mức trên 115 USD/thùng hồi tháng 6 do dư cung, nhất là khi sản lượng dầu đá phiến sét của Mỹ tràn ngập thị trường.

Nhưng giá dầu ở mức thấp cũng đe dọa nguồn cung bên ngoài OPEC. Ông Badri cho biết, trong khi chi phí sản xuất dầu của OPEC rất thấp, có đến ½ sản lượng dầu đá phiến sét sẽ bị đe dọa nếu giá tiếp tục duy trì ở mức hiện tại.

Ông Badri không dự đoán về kết quả cuộc họp OPEC vào 27/11, cho biết thêm quyết định sẽ phụ thuộc vào các bộ trưởng dầu mỏ của khối.

“Chúng tôi không thấy sự thay đổi nhiều về những yếu tố cơ bản. Nhu cầu vẫn tăng, nguồn cung cũng tăng. OPEC đang xem xét lại tình hình. Điều quan trọng là chúng tôi [OPEC] không hoảng loạn. Thật không may, mọi người có vẻ đang hoảng sợ. OPEC thực sự cần ngồi lại, suy ngẫm và xem mọi chuyện sẽ diễn tiến thế nào”, ông Badri nói.

Ông Badri cũng bác bỏ đồn đoán rằng các nước OPEC, bằng việc thiết lập mức giá bán thấp hơn, đã khởi động cuộc chiến về giá nhằm giữ thị phần.

Ông Badri cũng từ chối xác định mức giá sàn và cho biết thêm OPEC không có mục tiêu về giá mà để cho thị trường tự điều tiết.

Tháng trước, ông Badri cho biết, ông dự đoán OPEC sẽ giảm mục tiêu sản lượng dầu khi nhóm họp tại Vienna – đây sẽ là lần cắt giảm sản lượng chính thức đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính 2008.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới