Hủy

TPHCM có thêm quỹ hỗ trợ các dự án khởi nghiệp

Thứ Ba | 17/05/2016 09:18

HSIF ra mắt với số vốn ban đầu là 30 tỷ đồng, đồng thời kêu gọi góp vốn với mục tiêu quy mô 100 tỷ đồng trong giai đoạn 2016 - 2020.
 

Hôm nay (17/5), Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp và Sáng tạo TPHCM (HSIF) chính thức được công bố tại TPHCM.

Đây là quỹ được khởi xướng và sáng lập bởi Hội LHTN Việt Nam TPHCM, đồng sáng lập bởi Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Phương Đông Việt Nam (OCB) và Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) là những đơn vị tham gia góp vốn đầu tư cho Quỹ.

HSIF ra mắt với số vốn ban đầu là 30 tỷ đồng. Tại buổi ra mắt Quỹ, bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) cho biết, hiện các đơn vị đã cam kết đóng góp lên tới 70 tỷ đồng, đồng thời Quỹ sẽ kêu gọi các đơn vị tham gia góp thêm vốn với mục tiêu đạt quy mô 100 tỷ đồng trong giai đoạn 2016 - 2020.

Việc thành lập quỹ nhằm giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp TPHCM và cả nước phát triển các dự án khởi nghiệp sáng tạo, bao gồm các hoạt động hỗ trợ, bảo trợ và đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp hướng đến các sản phẩm đổi mới, sáng tạo, góp phần thay đổi cuộc sống.

Theo đó, HSIF sẽ xem xét và khuyến khích các doanh nghiệp có định hướng công nghệ như ứng dụng trên mobile, internet, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp... có tiềm năng áp dụng với quy mô mở rộng tại Việt Nam và các nước có điều kiện phát triển tương tự trong khu vực và trên thế giới.

Quỹ cũng sẽ dành ưu tiên cho các doanh nghiệp thuộc các ngành kinh tế mũi nhọn hoặc trợ giúp cho các ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, các sáng chế có tính thực tiễn và có khả năng thương mại hóa cao.

Việc thành lập quỹ là hoạt động tạo nền tảng ban đầu đưa TPHCM trở thành Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ theo phát động của Hội LHTN Việt Nam – Hội Sinh viên Việt Nam – Hội Doanh nhân trẻ Thành phố Hồ Chí Minh.

Như vậy, tính đến nay, Hội LHTN Việt Nam Thành phố có hai nguồn quỹ hỗ trợ về tài chính cho người khởi nghiệp gồm Quỹ Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp TPHCM và Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp và Sáng tạo TPHCM. Trong đó, Quỹ Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp có quy mô vốn 100 tỷ đồng, được hình thành từ nguồn vốn ủy thác của Thành phố, hoạt đọng chủ yếu theo mô hình vay tín chấp, ưu đãi lãi suất cho các mô hình khởi nghiệp.

Hiện, BSSC trực thuộc Hội LHTN Việt Nam Thành phố đóng vai trò quản lý, điều hành và là bộ phận thường trực điều phối cả hai nguồn quỹ trên. Bên cạnh đó, HFIC sẽ là đơn vị cố vấn chuyên môn trong công tác thẩm định đầu tư cho Quỹ HSIF. Hội đồng quản lý Quỹ gồm các thành viên là đại diện của các đơn vị Hội LHTN Việt Nam Thành phố, BSSC, HFIC, SHB, OCB và HDBank sẽ có thẩm quyền xét duyệt đầu tư.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới