Hủy

Triển vọng xếp hạng tín dụng của Việt Nam vẫn ổn định trước tình hình Biển Đông

Thứ Sáu | 30/05/2014 14:14

Việc Trung Quốc mang giàn khoan xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam chỉ là một sự kiện có tính ngắn hạn.
 

Trước tình hình xung đột với Trung Quốc trên Biển Đông có khả năng leo thang và tình trạng mất an ninh ngắn hạn ở một số khu vực của Việt Nam vừa qua, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã e ngại về triển vọng xấu đi của môi trường đầu tư ở Việt Nam. Họ băn khoăn liệu các hãng xếp hạng tín dụng quốc tế có điều chỉnh lại triển vọng xếp hạng hoặc tệ hơn là đánh tụt hạng tín dụng của Việt Nam.

Trao đổi trực tiếp với hai tổ chức xếp hạng chủ chốt là Standards and Poor’s (S&P) và Moody’s tại Singapore, nơi tiến hành xếp hạng tín dụng quốc gia Việt Nam, cộng tác viên của TBKTSG Online đã nhận được câu trả lời rõ ràng.

Với Moody’s, cuộc xung đột với Trung Quốc ở vùng biển của Việt Nam hiện nay không ảnh hưởng đến triển vọng xếp hạng của Việt Nam.

Còn với S&P, câu trả lời cũng tương tự, với lý giải rằng thứ nhất, việc Trung Quốc mang giàn khoan xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam chỉ là một sự kiện có tính ngắn hạn trong một chuỗi sự kiện có tính dài hạn tương ứng với chiến lược thôn tính dần dần Biển Đông của Trung Quốc.

S&P bình luận rằng sự việc hiện nay được đẩy đi bao xa và đến mức độ nào là điều không ai có thể biết chắc được, mặc dù họ tin rằng và hy vọng hai chính phủ đều kiềm chế để sự việc không leo thang thành xung đột quân sự.

Thứ hai, về tình trạng mất an ninh do các cuộc biểu tình mang tính bạo loạn ở một số nơi như vừa qua, S&P cho rằng đó chỉ là những phản ứng tức thời của một bộ phận người dân quá khích trước hành động bạo ngược của Trung Quốc. S&P cũng nhìn nhận những nỗ lực kiểm soát tình hình và ngăn chặn những vụ việc tương tự nổ ra của Chính phủ Việt Nam để chúng không còn là mối đe dọa đến an ninh cho các nhà đầu tư ở Việt Nam nữa.

Liên quan đến những phản ứng tiêu cực của thị trường chứng khoán, giá vàng và tỷ giá ngoại tệ, liệu có phải đây là dấu hiệu tháo chạy của nhà đầu tư hay không, S&P bình luận rằng trước bất cứ một biến cố nào, thông thường bao giờ cũng có những phản ứng tiêu cực như vậy, và S&P không lo ngại về chuyện này ở Việt Nam hiện nay.

>>>> Đọc toàn bài tại đây

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới