Hủy

Trực tiếp: Chuyên cơ VN103 chở linh cữu Đại tướng cất cánh

Chủ Nhật | 13/10/2013 08:33

Sau 4 năm chưa về qua nhà, sáng nay đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đã dừng lại trước nhà riêng của Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu.
 

12h20: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng bắt đầu lăn bánh rời sân bay Đồng Hới ra Quốc lộ 1A về Vũng Chùa – Đảo Yến, nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng.

20h15: Linh cữu Đại tướng đã được các tiêu binh đặt lên linh xa, phủ Quốc kỳ. Các tiêu binh chuẩn bị lồng kính đặt lên cỗ linh xa.

12h10:Linh cữu Đại tướng đang được mang tới gần linh xa. Trên sân bay có đông đảo cán bộ, các lực lượng vũ trang và đại diện quê hương Đại tướng từ Lệ Thủy ra sân bay đón linh cữu Đại tướng.
Cầm di ảnh của Đại tướng trên tay, ông Đoàn Xuân Ngát, 91 tuổi tại Bắc Lý, Quảng Bình cho biết, ông và các đồng đội đã chờ ở đây hơn 1 tiếng đồng hồ để sẵn sàng đón linh cữu Đại tướng.10h40:Trung tá Lương Xuân Giáp, Chính trị viên đảo Trường Sa lớncho biết:Từ sáng sớm đến thời điểm này, toàn thể cán bộ, chiến sĩ, người dân, chư tăng, các em học sinh và ngư dân quanh đảo đã có mặt đông đủ tại hội trường của đảo để cùng theo dõi Lễ truy điệu và an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua tường thuật trực tiếp trên VOV và VTV. Tất cả đều rưng rưng xúc động khi lần cuối tiễn biệt người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng của nhân dân về nơi an nghỉ cuối cùng.10h35: Hai chuyên cơ VN103 và VN1911 đã rời sân bay quốc tế Nội Bài bay lên bầu trời mang theo những nỗi đau đáu, tiếc thương của người dân Hà Nội với vị Đại tướng được nhân dân Việt Nam và thế giới kính trọng, ngưỡng mộ.
10h26: Chuyên cơ VN103 chở linh cữu Đại tướng đã cất cánh từ sân bay Nội Bài. Dự kiến, sau 1 giờ 30 phút bay chuyên cơ sẽ hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới lúc 12h trưa nay.
Chuyên cơ VN103 cất cánh, để lại trong lòng những người đưa tiễn bao cảm xúc tiếc thương, kính trọng vị Đại tướng của nhân dân. Vĩnh biệt người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hình ảnh và nhân cách của ông sẽ sống mãi trong lòng các thế hệ Việt Nam. Nhân dân cả nước nghiêng mình kính cẩn tiễn đưa vị Đại tướng của nhân dân.
10h12: Linh cữu Đại tướng đã được chuyển lên chuyên cơ ATR 72 mang số hiệu VN103. Gia quyến và người thân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đã chầm chậm bước lên chuyên cơ thứ hai số hiệu VN1911.
Trước khi máy bay cất cánh, gia đình thân quyến của Đại tướng đã đặc biệt cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nhân dân, đồng bào, bạn bè quốc tế đã dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp những tình cảm đặc biệt trong những ngày qua.

Chiếc chuyên cơ ATR 72 mang số hiệu VN103 chở linh cữu Đại tướng về với quê hương Quảng Bình. Tại Quảng Bình, chiếc xe chở linh sa ở Hà Nội sẽ được rời tới khu Vũng Chùa, Đảo Yến, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quang Bình.
9h56: Đoàn xe rước linh cữu Đại tướng đã tiếp cận với đường băng, đến gần chuyên cơ mang số hiệu VN103. Cỗ linh sa chở linh cữu Đại tướng đã tiến gần sát chuyên cơ.
9h52: Phóng viên VOV từ Quảng Bình cho biết, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị ở sân bay Đồng Hới, Vũng Chùa sẵn sàng để đón linh cửu của Đại tướng về quê hương Quảng Bình với tất cả tấm lòng thành kính.
9h47: Đoàn xe đang chầm chậm đi vào sân bay Nội Bài. Hai bên đường, dòng người cố tiến vào gần đoàn xe nhất để lần cuối cùng tiễn biệt Đại tướng. Nhiều người dân xúc động nghẹn ngào và bật khóc.
9h40: Tại sân bay Nội Bài, trao đổi với phóng viên Ngọc Thành, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cho biết: Thời tiết ở Hà Nội và Quảng Bình đều rất thuận lợi cho chuyến bay nên sẽ không xảy ra hiện tượng rung lắc.

9h00: Lúc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đang có mặt ở sân bay Nội Bài để thị sát lần cuối công tác chuẩn bị cũng như chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Hiện, công tác chuẩn bị tại sân bay Nội Bài đến nay đã hoàn tất. Nhà khách A đã được trang trí khánh tiết trang trọng nhất theo nghi thức Quốc tang, các lối dẫn vào sân bay đều được duy trì chốt an ninh, đảm bảo an toàn tuyệt đối để đón linh cữu Đại tướng và đưa lên chuyên cơ về quê hương Quảng Bình.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra chuyên cơ VN103 (ảnh: Ngọc Thành)

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, chiếc chuyên cơ ATR72 chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp mang số hiệu VN103 - biểu thị tuổi thọ 103 của Người. Máy bay Airbus 321 phục vụ tang lễ sẽ mang số hiệu VN1911 - thể hiện năm sinh 1911 của Người.

Trước khi chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp khởi hành, tất cả các chuyến bay đến và đi từ sân bay Nội Bài sẽ phải tạm ngừng hoạt động cất - hạ cánh, dành ưu tiên đặc biệt về vùng trời và đường băng cho chuyên cơ VN103 cất cánh.

8h55: Tại khu vực chân cầu Thăng Long, dù trời nắng to nhưng rất nhiều người già, em nhỏ vẫn kiên nhẫn đứng chờ đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, cựu chiến binh tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, hiện đang trú tại Sơn Tây đến đây từ lúc hơn 6 giờ. Ông Tiến bày tỏ cảm xúc sâu nặng với người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông Tiến cho biết, dù phải chờ đến bao lâu ông cũng chờ để được tiễn đưa Đại tướng lần cuối cùng.

8h45: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đang di chuyển trên đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, nhiều người đều đổ dồn về phía lòng đường để được nhìn gần hơn. Nhiều người quỳ xuống bên đường để thể hiện lòng thành kính với Đại tướng.8h40: Lúc này tại khu vực đường Phạm Văn Đồng, do lượng người dồn về đây quá đông đã dẫn đến hiện tượng lòng đường bị tắc nghẽn cục bộ. Lực lượng cảnh sát giao thông, an ninh trật tự đang phối hợp với thanh niên, sinh viên tình nguyện tìm cách giải tỏa đảm bảo đường thông thoáng cho đoàn xe chở linh cữu Đại tướng sắp đi qua.Trước cổng trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, đường Xuân Thủy, đoàn người trật tự đứng chờ đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua. Hàng trăm sinh viên tình nguyện đã có mặt ở đây từ sáng sớm để làm hàng rào giữ trật tự. 8h37: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng di chuyển qua đường Kim Mã. Nhiều người nước ngoài sống tại Việt Nam cũng có mặt trên đường Kim Mã để cùng người dân Việt Nam tiễn đưa Đại tướng. Tất cả đều chia sẻ rằng: Họ rất ngưỡng mộ và khâm phục người Đại tướng của nhân dân này và họ đã khóc khi nghe tin Đại tướng ra đi. 8h30: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng rời nhà riêng 30 Hoàng Diệu tiếp tục di chuyển theo đường Trần Phú - Sơn Tây - Kim Mã. Khi đoàn xe đi qua, nhiều người dân đã hô vang trong nước mắt “Võ Nguyên Giáp – Đại tướng của nhân dân”. Từ em nhỏ tới các cụ già và cả những bạn trẻ đều không cầm được nước mắt khi nghĩ tới việc mình sẽ không bao giờ được gặp lại vị Đại tướng vô cùng đức độ, thánh thiện.

8h20: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đang dừng lại trước nhà riêng của Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu để gia quyến rước di ảnh Đại tướng vào nhà thắp hương làm lễ theo phong tục. Tại khu vực đối diện ngôi nhà, nhiều Phật tử đang làm lễ cầu siêu.

Giây phút đoàn xe chở linh cữu Đại tướng dừng lại, nhiều người đã không cầm được nước mắt, khóc thương Đại tướng như vĩnh biệt người thân của mình. Ai cũng muốn được đứng thật gần linh cữu để thể hiện tình cảm của mình. 8h13: Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua Quảng trường Ba Đình và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, những địa điểm lịch sử gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng. Tại nơi này, ngày 2/9/1945, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và toàn thể nhân dân đã chứng kiến Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Và cũng chính ngày 3/9/1969, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và toàn thể nhân dân đã chứng kiến lễ tiễn đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta. Và ngày hôm nay, chúng ta lại chứng kiến lễ tiến đưa người Đại tướng yêu mến của nhân dân. 8h10: Tại đường Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng, lúc này, hàng nghìn người đang tập trung đông đủ hai bên đường ngóng chờ giờ phút đoàn xe chở lĩnh cữu của Đại tướng đi qua. Mặc dù, rất đông người nhưng ai cũng tự ý thức trật tự trước giờ phút trang nghiêm. Trên mỗi nét mặt của người đưa tiễn đều trầm buồn thương xót bởi chỉ ít phút nữa thôi, sau khi qua đoạn đường này, đoàn xe sẽ lên sân bay Nội Bài.8h05: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua khu vực Bờ Hồ, phố Hàng Khay - Tràng Thi.8h: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang di chuyển trên phố Tràng Tiền. Hàng nghìn người dân đứng hai bên đường tiễn biệt Đại tướng.
7h50: Tại số 30 Hoàng Diệu - nơi ít phút nữa đoàn xe chở lĩnh cựu Đại tướng sẽ dừng lại để vào làm lễ, hiện tại, các tầng lớp nhân dân đều đứng yên lặng và trật tự, nhiều người mang theo hoa và di ảnh của Đại tướng. Mọi người đang rất nóng lòng được tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp lần cuối. Không khí như trùng xuống, nhiều người không cầm được nước mắt khi nghĩ đến giây phút tiễn biệt Đại tướng. : Lúc này, linh cữu Đại tướng bắt đầu được di chuyển rời Nhà tang lễ Quốc gia. Đi trước linh cữu, 2 sĩ quan mang di ảnh Đại tướng, 1 sĩ quan mang bảng huân chương và 1 sĩ quan cầm Quốc kỳ. Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, lãnh đạo cấp cao nước ngoài, gia quyến Đại tướng đi bộ theo cỗ linh xa ra ngoài nhà tang lễ.7h35: Linh cữu Đại tướng được đặt lên cỗ linh xa. Sau đó, linh cữu được phủ Quốc kỳ, đặt trong lồng kính trên cỗ linh xacó gắn pháo. Một ít phút nữa, linh cữu Đại tướng sẽ được di chuyển dọc theo các tuyến phố Lê Thánh Tông - Tràng Tiền - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu (qua nhà riêng Đại tướng làm lễ theo nghi thức tâm linh truyền thống), sau đó, đoàn xe tiếp tục đi theo đường Kim Mã - Cầu Giấy - cầu Thăng Long ra sân bay Nội Bài.7h25: Lễ di quan Đại tướng bắt đầu. Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được chuyển ra linh xa. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng 10 chiến sỹ khiêng linh cữu di chuyển từ trong Nhà tang lễ ra linh xa. 7h20: Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội, các lãnh đạo cấp cao nước ngoài, các đoàn ngoại giao, các bộ, ban, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố đi một vòng quanh linh cữu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.7h15: Ông Võ Điện Biên, con trai cả của Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát biểu.7h14: Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn là một phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
7h: Lễ truy điệu bắt đầu được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn tưởng niệm Đại tướng.

Thanh niên tình nguyện...
Và người dân chờ đợi trước số 30 Hoàng Diệu (ảnh: Hà Phương)



7h40

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khiêng linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Điếu văn nêu rõ, sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tổn thất lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội, nhân dân và gia quyến Đại tướng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định sự đóng góp cũng như công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân lần lượt đánh bại các cuộc chiến tranh của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu non sông về một mối.

6h50: Tại Hội trường UBND tỉnh Quảng Bình (tp.Đồng Hới), tất cả các đoàn đại biểu đến từ các bộ, ban ngành Trung ương, khu vực miền Trung và tỉnh Quảng Bình…đều đã xếp hàng chuẩn bị sẵn sàng chờ hiệu lệnh và nghi thức từ Nhà tang lễ Quốc gia qua hai màn hình lớn.

Dự Lễ truy điện Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại đây có Đoàn Đại biểu của gia đình dòng họ của Đại tướng từ quê nhà làng An xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, Đoàn Đại biểu Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 4, Đoàn Đại biểu Bộ Tư pháp, Đoàn Đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Quảng Bình, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đoàn Đại biểu Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Lệ thủy, Đoàn đại biểu xã Lộc Thủy, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Đại biểu các huyện, thành phố,...trong tỉnh.

Trong suốt đêm qua (12/10) và đến rạng sáng nay, hàng ngàn người đã vào viếng Đại tướng tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình. Cho đến cận giờ diễn ra lễ truy điệu, vẫn còn người đến viếng. Đã có 600 đoàn đại biểu với trên 1 vạn người đến viếng đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình.


Hội trường UBND tỉnh Quảng Bình trước lễ truy điệu (ảnh: Quang Trung)

6h45: Tại Hội trường Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, mọi công tác chuẩn bị cho lễ truy điệu diễn đã hoàn tất. Lãnh đạo Thành ủy, UBND, UBMTTQ thành phố, các địa phương, ban, ngành, đơn vị các tỉnh phía Nam cùng hàng trăm người dân đã có mặt trong hội trường.

Các đại biểu chầm chậm đi vào hội trường Thống Nhất, TPHCM (ảnh: Vinh Quang)


6h40: Tại khu vực phố Sơn tây - Kim Mã đang có rất đông thanh niên tình nguyện đứng dọc bên vỉa hè để thực hiện phân làn, dẫn đường cho người dân.Trần Thị Thu Hà (sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi phục vụ ở tang lễ Đại tướng từ 22h đêm qua đến 6h sáng nay. Chúng tôi cảm thấy cần phải làm một chút gì đó để đóng góp một phần cũng như để bày tỏ lòng thương tiếc khi một vị Tướng vĩ đại của Việt Nam đã đi xa”.6h30: Tại khu vực 30, đường Hoàng Diệu - nhà riêng Đại tướng Võ Nguyên Giáp hiện cũng có rất nhiều người dân đến đây để mong được lần cuối nhìn thấy linh cữu của Đại tướng trước khi Người về với đất mẹ Quảng Bình.

Nhiều bạn trẻ đã thức trắng đêm đi bộ từ nhà tang lễ về đây. Gương mặt thoáng chút mệt mỏi sau một đêm không ngủ, nhưng họ đều vô cùng xúc động.
6h20: Tại khu vực ngã 5 phố Lê Thánh Tông - Trần Hưng Đạo – hướng đi đầu tiên sau khi đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất phát di chuyển từ Nhà tang lễ Quốc gia, rất đông người dân đã có mặt ở đây, đứng trật tự trên vỉa hè. Từ 5h sáng các lực lượng chức năng đã tiến hành ngăn đường.

Bà Nguyễn Thị Hường, một người dân ở Thanh Trì, Hà Nội cho biết đã có mặt ở đây đúng 5 giờ sáng. Sau hơn 8 tiếng đồng hồ xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng suốt ngày hôm qua 12/10, bà không may mắn được vào viếng. Bà quyết tâm sáng nay phải lên sớm để kịp vĩnh biệt Đại tướng. 6h: Trước thời điểm bắt đầu lễ truy điệu, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, Trần Thánh Tông Hà Nội, các lực lượng tiêu binh đã tập hợp đội hình trước sân nhà tang lễ. Đoàn xe tang, xe nghi thức đã có mặt ở khu vực quy định.

Đội tiêu binh tập hợp trước nhà tang lễ (ảnh: Huy Phương)

5h: Tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi… - những tuyến phố đoàn xe tang sẽ đi qua, ngay từ tờ mờ sáng, rất đông người dân đã có mặt ở đây để chờ vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Không khí trầm lắng bởi sự tiếc thương của hàng ngàn người dân tập trung tại đây.

Lực lượng CSGT, công an trật tự và lực lượng thanh niên tình nguyện cũng đã có mặt rất sớm để làm nhiệm vụ.


Người dân tập trung trật tự bên hè phố từ tờ mờ sáng (ảnh: Lan Nga)

Đúng 7h sáng nay (13/10), lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam - được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội). Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội; các đoàn của lãnh đạo cấp cao nước ngoài; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, Hà Nội và các tỉnh, thành phố; gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ dự lễ truy điệu.

Ngay sau khi kết thúc lễ truy điệu là lễ di quan Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đúng 8h20, đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ di chuyển ra sân bay Nội Bài theo các tuyến đường: Trần Thánh Tông – Lê Thánh Tông – Quảng trường Cách mạng Tháng Tám – Tràng Tiền – Hàng Khay – Tràng Thi – Điện Biên Phủ - Độc Lập – Hoàng Văn Thụ - Hoàng Diệu – Trần Phú – Sơn Tây – Kim Mã – Cầu Giấy – Phạm Văn Đồng – Bắc Thăng Long – sân bay Nội Bài.

Dự kiến, lúc 11h, chuyên cơ ATR72 mang số hiệu VN103 sẽ cất cánh từ sân bay Nội Bài đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Quảng Bình. Lúc 12h30, đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu xuất phát từ sân bay Đồng Hới di chuyển theo Quốc lộ 1A đến nơi yên nghỉ cuối cùng của Đại tướng ở Vũng Chùa (thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Đài TNVN tường thuật trực tiếp lễ truy điệu và lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên các phương tiện truyền thông của Đài gồm: Hệ Thời sự - Chính trị - Tổng hợp (VOV1), Kênh truyền hình VOV và báo điện tử VOV online. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi./.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới