Hủy

Trung Quốc cho phép thêm 1 ngân hàng nước ngoài nhập khẩu vàng

Thứ Tư | 20/08/2014 16:32

Sau ANZ và HSBC, Standard Chartered là ngân hàng nước ngoài thứ 3 được phép nhập khẩu vàng vào Trung Quốc.
 

Standard Chartered là một trong 3 ngân hàng mới được cấp phép nhập khẩu vàng vào Trung Quốc.
Standard Chartered là một trong 3 ngân hàng mới được cấp phép nhập khẩu vàng vào Trung Quốc.

Theo các nguồn thạo tin, Trung Quốc đã cho phép thêm 3 ngân hàng, trong đó có một ngân hàng nước ngoài, nhập khẩu vàng khi nước mua vàng lớn nhất thế giới này đang nỗ lực giành được quyền định giá kim loại quý này.

3 ngân hàng mới được cấp phép nhận khẩu vàng là Standard Chartered, Shanghai Pudong Development Bank và China Merchants Bank.

Động thái này, đưa số tổ chức được phép nhập khẩu vàng vào Trung Quốc lên 15, được đưa ra trước thời điểm khởi động sàn giao dịch vàng quốc tế tại Thượng Hải vào tháng 9 tới đây.

Trung Quốc và các trung tâm giao dịch vàng khác ở châu Á như Singapore đang kêu gọi nội địa hóa việc định giá kim loại quý trong một nỗ lực thay thế cái gọi là định giá vàng London – giá giao ngay chuẩn toàn cầu – đang bị các nhà quản lý điều tra do nghi ngờ thao túng giá.

Năm qua, Trung Quốc đã tăng tốc độ tự do hóa thị trường vàng với việc thông qua quỹ ETF vàng đầu tiên, nới rộng giờ giao dịch và cấp phép nhập khẩu cho các hãng nước ngoài.

Đến nay Standard Bank là ngân hàng nước ngoài thứ 3 được phép nhập khẩu vàng vào Trung Quốc. Năm 2013, Trung Quốc đã cấp phép nhập khẩu vàng cho ANZ và HSBC.

Trung Quốc đã thuyết phục các ngân hàng nước ngoài, nhà sản xuất vàng và nhà tinh luyện vàng tham gia sàn giao dịch vàng quốc tế thuộc Sàn giao dịch vàng Thượng Hải (SGE) để nâng cao vị thế như trung tâm định giá vàng.

Chủ tịch SGE hồi tháng 6 cho biết, Trung Quốc nên định giá vàng chuẩn do là nước tiêu thụ và sản xuất vàng lớn nhất thế giới.

Việc cho phép thêm số ngân hàng nhập khẩu vàng là dấu hiệu cho thấy các nhà quản lý Trung Quốc sẵn sàng mở cửa thị trường, nhất là với các hãng nước ngoài, nhưng động thái này không có nghĩa là lượng vàng nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ tăng đáng kể trong tương lai gần khi sức mua vàng của Trung Quốc đang chững lại sau khi đạt kỷ lục hồi năm ngoái. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng của Trung Quốc quý II/2014 đã giảm 50%.

Năm 2013, Trung Quốc nhập khẩu trên 1.000 tấn vàng khi giá vàng giảm sau 12 năm liên tục tăng.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới