Hủy

Trung Quốc có thể duy trì tỷ lệ vàng trong dự trữ ngoại hối ở 2%

Thứ Năm | 14/03/2013 07:36

Theo phó thống đốc PBOC cho biết, nếu chính phủ mua quá nhiều vàng, giá vàng có thể tăng vọt và việc này sẽ tổn hại đến người tiêu dùng Trung Quốc.
 

Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) Yi Gang cho biết, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chỉ duy trì tỷ lệ vàng ở 2% trong dự trữ ngoại hối của nước này.

Lần cuối cùng PBOC công bố thay đổi trong dự trữ vàng là vào năm 2009, khi nước này nâng dự trữ lên 1.054 tấn. Kể từ đó đến nay, không có thêm số liệu nào được công bố. Số vàng này tương đương khoảng 1,8% tổng dự trữ ngoại hối khổng lồ của nước này, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết.

"Nếu chính phủ Trung Quốc mua quá nhiều vàng, giá vàng có thể tăng vọt, triển vọng này sẽ tổn hại đến người tiêu dùng Trung Quốc", ông Yi cho biết trong cuộc họp báo ngắn tại Bắc Kinh hôm qua 13/3. "Chúng tôi chỉ có thể duy trì tỷ lệ vàng trong dự trữ ngoại hối từ 1-2% vì thị trường quá nhỏ".

Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng vọt hơn 700% kể từ năm 2004 và đứng ở 3,3 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2012. Trung Quốc là nước có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới và dự trữ vàng lớn thứ 5 thế giới.

Năm ngoái, Trung Quốc được dự báo là có thể vượt Ấn Độ để thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Giới đầu tư Trung Quốc tìm đến vàng như một nơi bảo toàn tài sản, sau khi chính phủ nước này đưa ra biện pháp hạn chế đà tăng giá bất động sản và thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc.

Khoảng 2/3 dự trữ ngoại hối của Trung Quốc là đồng đô la Mỹ và khoảng 1/4 là đồng euro, theo Yao Hei, chuyên gia kinh tế tại Societe Generale SA. trụ sở Hong Kong.

Trung Quốc hiện đang khuyến khích doanh nghiệp và người dân giữ nhiều ngoại tệ hơn trong một chiến lược gọi là "giấu ngoại tệ trong dân", có nghĩa là dự trữ ngoại hối của chính phủ có thể từ từ giảm.

"Chúng tôi vẫn sẽ luôn coi vàng là một lựa chọn tài sản đầu tư thay thế. Chúng tôi có khả năng nhập khẩu 500-600 tấn vàng/năm hoặc hơn thế nhưng chúng tôi cũng cần duy trì thị trường vàng trong nước ổn định", ông Yi cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới