Hủy

Trung Quốc đặt mục tiêu 30% xe công mới sử dụng năng lượng thay thế

Thứ Hai | 14/07/2014 09:25

Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch ít nhất 30% xe công mới của chính phủ sẽ sử dụng năng lượng thay thế vào năm 2016.
 

Đây là nỗ lực mới nhất của chính phủ nước này nhằm chống lại nạn ô nhiễm và giảm phụ thuộc vào năng lượng.

Các phương tiện giao thông di chuyển trong sương mù tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Các phương tiện giao thông di chuyển trong sương mù dày đặc tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tuyên bố đăng trên trang web của Văn phòng Chính phủ hôm 12/7 cho biết, ít nhất 15% số xe công mới tại các khu vực như Bắc Kinh và Đồng bằng sông Ngọc tại tỉnh Quảng Đông sẽ sử dụng năng lượng mới trong năm nay. Năng lượng mới là thuật ngữ được sử dụng cho xe điện, xe lai nạp điện sinh hoạt (PHEV) và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCV).

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc dưới sự dẫn dắt của thủ tướng Lý Khắc Cường đang tăng cường “cuộc chiến” chống lại ô nhiễm sau khi mức độ sương khói đạt ngưỡng nguy hiểm tại Bắc Kinh mùa đông năm ngoái. Trung Quốc đã xác định xe điện là ngành chiến lược giúp chính phủ nước này giành được vị trí lãnh đạo toàn cầu, giảm sự phụ thuộc vào năng lượng và cắt giảm phát thải. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết loại bỏ xe ô tô gây ô nhiễm, không chư lưu hành trên đường – vốn đang làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm không khí.

Giá cổ phiếu của BYD Co., hãng sản xuất xe điện thuộc sở hữu một phần của Berkshire Hathaway Inc của Warren Buffett, đã tăng 1,4% lúc đóng phiên tại Hong Kong hôm 11/7. Cổ phiếu của công ty này tăng 64% trong năm 2013 so với mức tăng 9,2% của Chỉ số Hang Seng.

Trung Quốc cam kết cung cấp các khoản hỗ trợ đối với các loại xe năng lượng mới có giá dưới 180.000 nhân dân tệ (29.000 USD) và cũng mong muốn chính quyền địa phương xây dựng thêm cơ sở hạ tầng cho việc sử dụng xe năng lượng mới.

Theo kế hoạch, các tổ chức chính phủ và cơ quan công sẽ phải tăng khu vực đỗ xe dành riêng cho xe sử dụng năng lượng thay thế và đảm bảo tỷ lệ thiết bị nạp sạc tương ứng với số xe.

Trung Quốc cũng đã thông báo về việc từ chối đánh thuế 10% đối với xe sử dụng năng lượng thay thế, đưa sản phẩm này ra khỏi danh sách chịu thuế từ 1/9 đến hết năm 2017, theo thông báo của chính quyền trung ương đăng trên trang web ngày 9/7.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới