Hủy

Trung Quốc đóng góp gần 50% nhu cầu than toàn cầu

Thứ Tư | 30/01/2013 09:58

Nhu cầu than ngày một tăng của Trung Quốc là nguyên nhân lớn khiến khí thải nhà kính toàn cầu tăng vọt những năm gần đây.
 

Nhu cầu than Trung Quốc tăng 9% trong năm 2011, lên 3,8 tỷ tấn. Con số này chỉ ra Trung Quốc đang đốt cháy lượng than lớn bằng tổng nhu cầu còn lại của thế giới cộng lại.

So sánh nhu cầu than Trung Quốc và phần còn lại của thế giới
So sánh nhu cầu than Trung Quốc và phần còn lại của thế giới

Than là nhiên liệu hóa thạch hàng đầu thế giới, một nguồn điện năng giá rẻ làm sản sinh rất nhiều các bon đi-ô-xít ra bầu khí quyển.

Nhu cầu than ngày một tăng của Trung Quốc là nguyên nhân lớn khiến khí thải nhà kính toàn cầu tăng vọt những năm gần đây, bất chấp việc Mỹ và châu Âu tìm cách cắt giảm lượng than tiêu thụ và khí thải các bon.

Liệu tình trạng này có còn tiếp diễn? Đây là một câu hỏi lớn. Nhu cầu than Trung Quốc giảm đi chút ít trong năm 2012 khi tăng trưởng kinh tế chậm lại. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo, nhu cầu than Trung Quốc sẽ tăng chậm dần trong những năm tới, với mức tăng trưởng khoảng 3,7%/năm từ 2011-2016. Trong khi đó, một số dự báo khác lại cho rằng, nhu cầu than Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 khi quốc gia này chuyển sang năng lượng sạch.

Một điểm đáng chú ý nữa, Ấn Độ đang nổi lên là nước có nhu cầu than tăng mạnh. Đến năm 2017, IEA dự báo, Ấn Độ sẽ vượt Mỹ thành nước tiêu thụ than lớn thứ hai thế giới.

Nguồn Washington Post/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới