Hủy

Trung Quốc gọi chương trình thanh tra cá da trơn của USDA là “bảo hộ”

Thứ Năm | 12/09/2013 22:01

Một quan chức xuất nhập khẩu thực phẩm Trung Quốc cho rằng chương trình này đáp ứng nhu cầu một nhóm có lợi ích đặc biệt trong ngành cá da trơn Mỹ.
 

Mới đây, tờ Nhật báo Phố Wall (Mỹ) đã đưa tin về quan điểm của ông Zhenhu Bian, Chủ tịch Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Thực phẩm và Phụ phẩm động vật Trung Quốc đối với chương trình thanh tra cá da trơn đang gây tranh cãi tại Mỹ. Theo ông Bian, đây là “chủ nghĩa bảo hộ”, có thể gây ra phản ứng trả đũa bằng thuế quan trong ngành thủy sản.

Những người phản đối chương trình thanh tra, trong đó có ông Bian, cho rằng sự chuyển đổi trách nhiệm thanh tra cá da trơn từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sang Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) là do một nhóm có lợi ích đặc biệt trong ngành cá da trơn của Mỹ khởi xướng nhằm dựng lên rào cản thương mại không chính thức đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Ông Bian viết: “Điều khoản về thanh tra cá da trơn trong Luật Nông nghiệp 2008 không có căn cứ nào cho thấy cá da trơn là loại thực phẩm nguy hiểm hoặc FDA không quản lý tốt loài cá này. Một số nhà làm luật từ các bang nuôi cá da trơn của Mỹ có ý định đè thêm chi phí nặng nề và thậm chí đắt đỏ cho nhà sản xuất nước ngoài thông qua việc buộc họ phải tuân thủ quy định mới về an toàn thực phẩm.”

Theo ông Bian, động thái này đi ngược với những tuyên bố của Mỹ về việc đang tìm kiếm các thị trường rộng mở hơn với các đối tác thương mại của mình.

Hành vi bảo hộ như trên cũng trái ngược với những mục tiêu to lớn mà các nhà lãnh đạo Mỹ theo đuổi. Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack đã cam kết xóa bỏ rào cản và mở rộng tiếp cận cho các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm an toàn có chất lượng cao của Mỹ trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ông Bian cho rằng “rất khó trông chờ vào việc Mỹ có thể thực hiện điều này khi không giảm bớt những rào cản hiện tại hay chí ít là ngừng dựng thêm rào cản mới.”

Không trực tiếp đe dọa Mỹ, nhưng ông Bian nói rõ rằng hiện các sản phẩm của Mỹ như đậu tương, ngô, thịt lợn và thịt bò cũng đang được xuất khẩu sang Trung Quốc. “Trung Quốc và các nước khác đều đón nhận những sản phẩm này nhưng không nên coi nhẹ sự mở cửa thị trường của họ. Nếu Quốc hội Mỹ lựa chọn bất chấp sự thật rằng Luật Nông nghiệp 2008 đang vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và không hủy bỏ điều khoản về thanh tra cá da trơn, chúng tôi sẽ giữ quyền yêu cầu chính phủ sử dụng tất cả các biện pháp hiện có, với vai trò là một thành viên WTO, để phản đối rào cản bất công này.”

James Bacchus, nguyên chánh án tại Cơ quan Phúc thẩm thuộc WTO nhận định, các đối tác thương mại của Mỹ bị tổn hại do việc chuyển đổi trách nhiệm thanh tra có thể sẽ kiện Mỹ lên WTO. Trường hợp xấu nhất, nếu thất bại họ sẽ sử dụng các biện pháp trả đũa bằng thuế quan đối với hàng hóa của Mỹ.

Nghị sĩ Max Baucus (bang Montana) cũng cho rằng một số nước bị tổn hại bởi chương trình thanh tra sẽ hạn chế nhập khẩu thịt bò của Mỹ. Hiện 16 tổ chức nông nghiệp tại Mỹ đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc bị trả đũa.

Nguồn Vasep


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới