Hủy

Trung Quốc mất dần thị hiếu vàng

Thứ Ba | 15/04/2014 10:05

Nhu cầu vàng của Trung Quốc giảm dần sau một thập kỷ chứng kiến sức mua mạnh mẽ do nền kinh tế chững lại và thị trường tín dụng bị kiềm chế.
 

Thị hiếu mua vàng của Trung Quốc đang giảm dần sau một thậpkỷ chứng kiến sức mua mạnh mẽ. Nguyên nhân chủ yếu là do nền kinh tế đang chữnglại và thị trường tín dụng đang bị kiềm chế.

Kể từ năm 2002, nhu cầu vàng tại Trung Quốc tăng hằng năm. Tuynhiên theo dự báo của Hội đồng vàng thế giới (WGC), nhu cầu tại quốc gia tiêuthụ vàng lớn nhất thế giới sẽ không biến động trong năm 2014.

Một số nhà đầu tư và phân tích cho rằng, nhu cầu vàng củaTrung Quốc suy giảm có thể đe dọa sự phục hồi gần đây của giá vàng. Giá vànggiao tương lai tính đến thời điểm này tăng 10% trong năm sau khi giảm 28% trongnăm ngoái và cũng là mức sụt giá hằng năm lớn nhất kể từ năm 1981.

Bất ổn chính trị tại Ukraine, những khởi đầu không mấy thuậnlợi từ đầu năm của thị trường cổ phiếu cùng cam kết của Cục dự trữ liên bang Mỹ(FED) hạ thấp lãi suất trng dài hạn đã đẩy giá vàng lên cao. Các nhà đầu tư chủyếu vẫn coi vàng là tài sản đầu tư và tích trữ an toàn trong bối cảnh bất ổn vàlãi suất thấp.

Lượng tiêu dùng vàng ở Trung Quốc giúp củng cố giá vàng kể từnăm 2001 khi mà những hạn chế về giá và giao dịch được nới lỏng. Năm 2013 đã chứngkiến đợt mua vào cực lớn khi các nhà đầu tư Trung Quốc và những người mua nữtrang đầu tư lúc giá xuống thấp. Nhu cầu vàng của Trung Quốc vọt lên 32% trongnăm 2013, đưa nước này vượt Ấn Độ trở thành quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thếgiới. WCG cho rằng điều đó không có nghĩa là mức tiêu dùng kỷ lục có thể đượcduy trì, ngay cả khi giá vàng giảm. Tuy nhiên, tổ chức này cũng dự đoán thị hiếuvàng của Trung Quốc trong dài hạn sẽ tăng trở lại.

Trong những tháng gần đây, chính phủ Trung Quốc tập trung kiềmchế thị trường tín dụng chợ đen và củng cố các ngân hàng trước một thị trường bấtđộng sản được các nhà phân tích cho rằng đang phát triển quá nóng. Theo đó, cácdòng tiền có vẻ sẽ được dùng cho các khoản mục khác thay vì vàng.

Theo ông Joe Foster, giám đốc quản lý danh mục của Quỹ VanEck International Investors Gold Fund, trong khi giá vàng tăng chủ yếu do cácnhà đầu tư phương Tây gây ảnh hưởng thị trường, thì nhu cầu vàng tại Trung Quốccũng có thể phục hồi nếu giá bất động sản nước này giảm mạnh hoặc nếu thị trườngtài chính có dấu hiệu phải chịu nhiều sức ép. Các nhà đầu tư Trung Quốc có ít lựachọn hạng mục đầu tư, cộng thêm văn hóa thích mua và tích trữ vàng cũng sẽ khiếnnhu cầu với kim loại này tăng.

Quản lý một tiệm vàng ở Thượng Hải cho hay, một lý do nữakhiến đà mua điên cuồng của năm ngoái chững lại là do người Trung Quốc nghĩ họđã có đủ vàng trong tay, và đà phục hồi giá vàng trong 3 tháng qua vẫn chưa đủhấp dẫn sức mua.

Nguồn GAFIN/WSJ/NCĐT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới