Hủy

Trung Quốc phản ứng Nhật Bản về ADIZ

Chủ Nhật | 15/12/2013 13:13

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích những phát biểu của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xoay quanh vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Trung Quốc.
 

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bác bỏ những lậpluận này. Ông Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh rất tức giận về những lời “vu khống ác ý” trong vấn đề ADIZ mà thủ tướng Shinzo Abe đưa tại cuộc họp cấp cao - kỷ niệm 40 năm quan hệ Nhật Bản- ASEAN.

Theo Tân Hoa xã, thủ tướng Abe đã chỉ trích Trung Quốc “đơn phương” làm thay đổi tình hình biển Hoa Đông và vùng ADIZ của Trung Quốc vi phạm sự tự do hàng không ngang qua các vùng biển lớn. Thủ tướng Abe cũng yêu cầu Trung Quốc rút bỏ những động thái liên quan đến ADIZ.

Ông Hồng Lỗi cáo buộc ngược Nhật Bản đã đơn phương hành động, khiêu khích Trung Quốc trong tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

“Những biện pháp cần thiết của Trung Quốc để bảo vệ lãnh thổ là phù hợp với luật pháp. Thiết lập vùng ADIZ ở biển Hoa Đông là một biện pháp phòng thủ nhằm bảo vệ an toàn an ninh không phận quốc gia của Trung Quốc”- Tân Hoa xã dẫn lời ông Hồng.

Bắc Kinh quan ngại thủ tướng Nhật Bản đang tranh thủ lôi kéo các nước ASEAN ký kết một thỏa thuận chống đối Bắc Kinh trong vấn đề an ninh hàng không và hàng hải.

Nguồn Tuoitre.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới