Hủy

Trung Quốc tăng cường dự trữ bạc

Thứ Năm | 03/01/2013 23:05

Trung Quốc, nước sản xuất bạc lớn nhất thế giới đang tăng cường dự trữ bạc bằng chính sách giảm xuất khẩu và tăng nhập khẩu kim loại quý này.
 

Trung Quốc chuyển từ một nước xuất khẩu ròng 2.900 tấn bạc vào năm 2005 thành một nước nhập khẩu ròng 3.500 tấn bạc trong năm 2012.

Trung Quốc cũng duy trì vị thế là một nước nhập khẩu vàng và rất hiếm khi cho phép xuất khẩu kim loại quý này dù là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới. Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), dự trữ vàng Trung Quốc hiện ở 1.054,1 tấn, đứng thứ 5 thế giới.

Tuy nhiên, dự trữ thực tế có thể lớn hơn rất nhiều khi chuyên gia cho rằng, Trung Quốc có thể đã bí mật tăng dự trữ vàng bạc bằng việc thu mua qua Quỹ Đầu tư quốc gia (SWF), nơi các khoản mua bán không được công khai.

Tuy nhiên, chỉ riêng chính sách sản xuất và tiêu thụ nội bộ - không xuất khẩu cũng là một cách để nước này tăng dự trữ kim loại quý.

Người Trung Quốc thường có xu hướng mua vàng bạc vật chất thay vì mua bán trên giấy tờ với các ngân hàng, vì thế có thể tác động nhiều hơn đến giá các mặt hàng này, chuyên gia cho biết.

Các nhà chức trách Trung Quốc cũng tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với việc mua bán vàng bạc vật chất bằng việc phát hành các loại vàng bạc dạng thỏi nhiều kích cỡ, đồng thời hợp pháp hóa việc sở hữu bạc có độ tinh khiết 99,999%.

Năm 2008, Trung Quốc vượt Nam Phi thành nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới và nắm giữ vị trí này 6 năm liên tiếp cho đến nay. Sản lượng vàng nước này năm ngoái ước tính vào khoảng 355 tấn. Tuy nhiên, khó ai biết được con số chính xác về lượng vàng mà Trung Quốc sản xuất và nắm giữ cho đến nay.

Nguồn BullionStreet/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới