Hủy

Trung Quốc tiếp tục giảm sản lượng đất hiếm do giá giảm

Thứ Sáu | 07/06/2013 20:59

Kim ngạch xuất khẩu đất hiếm Trung Quốc 4 tháng đầu năm giảm 63% so với cùng kỳ.
 

Giá đất hiếm giảm liên tiếp 2 năm qua ngay cả khi Trung Quốc giảm xuất khẩu. Năm 2012, lượng đất hiếm Trung Quốc xuất khẩu giảm tới 71% so với năm 2011, trong khi giá giảm tới 85%.

Tuy nhiên sang đến năm nay, lượng xuất khẩu thay đổi đáng kể. Xuất khẩu đất hiếm tháng 4 đạt 2.196 triệu tấn, gấp 6 lần so với năm ngoái và tăng 28% trong tháng 3.

Tính chung trong 4 tháng đầu năm Trung Quốc xuất khẩu được 6.112 tấn đất hiếm, nhờ chính phủ chấp thuận nâng hạn ngạch xuất khẩu trong năm nay. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm chỉ đạt 136 triệu USD, thấp hơn 63% so với năm ngoái, chủ yếu do giá giảm 70 đến 80%.

Trung Quốc gần như độc quyền bán đất hiếm trên thị trường thế giới. Do vậy, về mặt lý thuyết Trung Quốc có khả năng kiểm soát giá. Tuy nhiên, điều này lại trái ngược trong thực tế. Nguyên nhân có thể đến từ các mỏ khai thác bất hợp pháp xuất hiện tràn lan 2 năm trước nhân lúc tình hình giá cao khiến việc kiểm soát giá khó khăn. Đến khi các nhà chức trách thắt chặt được tình hình khai thác trong nước, thì các mỏ khai thác hợp pháp lại gặp khó khăn, bị hạn chế do hạn ngạch sản xuất xuất khẩu.

Bên cạnh đó, một số nhà cung ứng nước ngoài như Molycorp của Mỹ và Lynas của Australia cũng đang tăng mạnh sản lượng tạo áp lực giảm giá. Do vậy, các chuyên gia cho rằng Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục chính sách giảm sản lượng khai thác do giá lao dốc nhanh.

Nguồn Dân Việt/Oilprices


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới