Hủy

Trung Quốc vẫn tăng nhập khẩu tôm Việt Nam

Thứ Tư | 28/11/2012 15:00

Thời gian qua, thông tin Trung Quốc cấm nhập tôm tươi Việt Nam đã phần nào gây lo lắng cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường này.
 

Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước đồng loạt đăng tải thông tin về việc Trung Quốc cấm nhập khẩu tôm tươi, sống từ Việt Nam. Thông tin này cũng phần nào gây lo lắng cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường này.

Tuy nhiên, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, trên thực tế, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong hơn một tháng qua không hề bị ảnh hưởng, thậm chí còn được đẩy mạnh do nhu cầu nhập khẩu tôm của nước này tăng.

Căn cứ trên dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tôm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc hiện nay hầu hết là tôm đông lạnh. Mười tháng đầu năm 2012, tôm nguyên liệu đông lạnh chiếm tới 96% (199 triệu USD) tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này, 4% còn lại là tôm khô và tôm chế biến.

Nguồn: Vasep
Nguồn: Vasep

Mười tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 207,2 triệu USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản giai đoạn này chỉ tăng 6,5%, sang Mỹ giảm 16,1% và sang EU giảm tới 25,8%.

Nhiều năm qua, Trung Quốc là một trong 5 thị trường lớn nhất tiêu thụ tôm Việt Nam. Năm 2011, Trung Quốc đứng thứ tư sau Nhật Bản, Mỹ và EU, chiếm 9,3% tỷ trọng xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Cùng với Australia, Trung Quốc được đánh giá là một trong 2 thị trường tiềm năng nhất đối với xuất khẩu tôm Việt Nam trong những tháng cuối năm nay bởi nhu cầu tiêu thụ tôm của nước này sẽ tăng vào dịp Năm Mới và Tết Nguyên đán sắp tới.

Ngày 23/10/2012, Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) nhận được thông báo từ Tổng cục Giám sát Chất lượng, Thanh tra và Kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ) về việc phát hiện các lô hàng tôm sú sống của Việt Nam nhiễm virus gây bệnh hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu (IHHNV) nên tạm dừng nhập khẩu mặt hàng này. Phía Trung Quốc đề nghị phía Việt Nam có biện pháp kiểm soát bệnh IHHNV đối với mặt hàng tôm sống xuất sang Trung Quốc.Ngày 14/11/2012, NAFIQAD đã gửi Công văn số 1963/QLCL-CL1 đến các cơ sở bao gói tôm sống xuất khẩu sang Trung Quốc và các Trung tâm Chất lượng Nông Lâm Thủy sản vùng, yêu cầu các cơ sở rà soát và lập danh sách các cơ sở nuôi cung cấp tôm sú sống; liên hệ với các cơ sở nuôi có trong danh sách và với cơ quan thú y địa phương để có thông tin về tình hình dịch bệnh và các kết quả kiểm tra giám sát bệnh IHHNV của các cơ sở nuôi và các cơ quan chức năng địa phương.

Nguồn Vasep/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới