Hủy

Trung Quốc xây trường học phi pháp ở Hoàng Sa

Thứ Bảy | 14/06/2014 22:08

Trung Quốc hôm nay (14/6) ngang nhiên tuyên bố khởi công xây dựng trường học ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
 

Tân Hoa Xã dẫn lời Xiao Jie, thị trưởng của cái gọi là "thành phố Tam Sa" cho biết theokế hoạch, họ sẽ xây dựng một trường mẫu giáo và một trường tiểu học rộng khoảng 4.650 m2 với tổngsố vốn đầu tư khoảng 5,7 triệu USD và dự kiến sẽ hoàn thành trong một năm rưỡi.

Trung Quốc còn ngang nhiên đặt tên trường là Vĩnh Hưng, tên gọi ngụy xưng của Bắc Kinh đối vớiđảo Phú Lâm.

Bắc Kinh bất chấp luật pháp quốc tế, đơn phương thành lập "thành phố Tam Sa" vào tháng 7/2012nhằm quản lý quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Điều này đã gây nên sự phản đối kịch liệttừ phía các nước láng giềng của Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.

Quốc vụ viện Trung Quốc nhiều lần công bố kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trái phép cho"thành phố Tam Sa" và đưa người tới nơi đây để sinh sống và làm việc. Khoảng 40 trẻ em đang trongđộ tuổi đi học có cha mẹ sống và làm việc tại đây. Hầu hết số trẻ phải tới nơi khác học tập hoặc ởnhà với ông bà.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Kể từ khi đưa giàn khoan trái phép tới vùng biển Việt Nam, Trung Quốc không những thường xuyênphủ nhận những hành vi gây hấn của mình ở Biển Đông mà ngược lại còn xuyên tạc sự thực gây bất lợicho Việt Nam.

Ngày 13/6, Vụ phó Vụ Biên giới và Hải đảo thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương, khẳngđịnh Bắc Kinh không bao giờ điều các lực lượng quân sự đến khu vực hạ đặt giàn khoan dầu HảiDương-981 ở Biển Đông.

"Tôi có thể nói rõ rằng, từ ngày 2/5 tới nay và ngay cả khi khi hoạt động thăm dò của giàn khoanhoàn tất, chúng tôi đã, đang và không bao giờ cử lực lượng quân sự tới đó. Bởi vì chúng tôi đangthực hiện các hoạt động dân sự cũng như thương mại một cách bình thường", ông Dịch Tiên Lương ngangngược tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Ông Dịch trắng trợn cho rằng: "Việt Nam hiện có 61 tàu ở khu vực trên, trong khi số tàu củaTrung Quốc là 71 chiếc, bao gồm cả tàu chính phủ và các tàu phụ trợ". Theo ông này, số lần mà tàuViệt Nam đâm vào tàu Trung Quốc ở vùng biển gần giàn khoan Hải Dương-981 là 1.547 lần.

Ngay lập tức, một quan chức cấp cao của Mỹ tại Washington đã bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc khicho rằng đó là những lời "nguỵ biện lố bịch" và khẳng định, Bắc Kinh đã sử dụng lực lượng khôngquân và hải quân cũng như lực lượng bảo vệ bờ biển "để đe dọa các nước khác".

Ông nhấn mạnh: "Trung Quốc đã duy trì sự hiện diện quân sự lớn mạnh và liên tục gần giàn khoandầu kể từ ngày 2/5 khi họ hạ đặt giàn khoan này, trong đó có máy bay trực thăng và chiến đấu cơquần thảo phía trên và xung quanh giàn khoan. Hiện nay có nhiều tàu quân sự có mặt ở khu vực gầngiàn khoan".

Nguồn Zing


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới