Hủy

Trung Quốc xem xét tự bảo lãnh cho tàu chở dầu từ Iran

Thứ Hai | 30/04/2012 15:52

Trung Quốc đang xem xét việc bảo lãnh cho các tàu chở hàng hóa là dầu thô Iran để đảm bảo nguồn cung nhiên liệu.
 


Các biện pháp trừng phạt cứng rắn của EU nhằm ngăn chặn Iran xuất khẩu dầu sang các nước thuộckhu vực này. EU cũng cấm các công ty bảo hiểm trong khu vực được đứng ra bảo lãnh cho các tàu chởdầu của Iran đến bất kì quốc gia nào trên thế giới. 

Người đứng đầu Hiệp hội Chủ tàu Trung Quốc cho biết nước này đang xem xét việc tự bảo hiểm đốivới các tàu chở hàng hóa là dầu thô Iran để đảm bảo việc nhập khẩu dầu không bị gián đoạn sau khicác biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Iran có hiệu lực vào tháng 7tới.

Hiện khoảng 90% các tàu chở dầu trên thế giới được bảo lãnh bởi các công ty phương Tây nênquyết định cấm vận của EU có thể đe dọa đến quá trình nhập khẩu của các nước châu Á như Trung Quốc,Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Zhang Shouguo, Tổng thư kí Hiệp hội Chủ tàu Trung Quốc cho biết: Vấn đề bảo hiểm cần được giảiquyết sớm để đảm bảo nguồn cung dầu không bị gián đoạn. Ông này cũng khẳng định rằng việc làm này"cần một giải pháp từ Chính phủ để tránh các rủi ro có thể xảy ra". 

Ông Zhang Shouguo cho biết, một số cơ quan Chính phủ Trung Quốc như Bộ Tài chính, Ủy ban Quảnlý bảo hiểm Trung Quốc, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia đang xem xétyêu cầu kể trên của ngành công nghiệp tàu thủy.

Phần lớn các đội tàu chở dầu của Trung Quốc, bao gồm các công ty như China Shipping, CoscoGroup và Nanjing Tankers đều đang được bảo hiểm bởi các công ty bảo hiểm phương Tây. 

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 4, một trong những doanh nghiệp bảo hiểm lớn của Trung Quốc là ChinaP&I cho biết sẽ không bảo hiểm cho các tàu chở dầu nội địa chuyên chở dầu Iran. 

Hiện Trung Quốc là khách hàng hàng đầu của Iran khi tiêu thụ khoảng 20% lượng dầu mỏ xuất khẩutừ quốc gia Hồi giáo này. Tuy nhiên, báo cáo tuần trước cho thấy, lượng dầu thô nhập khẩu từ Irantrong tháng 3 đã giảm 1 nửa so với cùng kì năm 2011. 

Cũng giống như Trung Quốc, các nước Ấn Độ hay Hàn Quốc cũng đang cân nhắc bảo lãnh cho tàu chởdầu của mình. 

Tuần trước, các công ty vận tải biển của Ấn Độ cho biết họ vẫn sẽ vận chuyển dầu từ Iran kể cảtrong trường hợp các hợp đồng bảo hiểm bị hạn chế và có tai nạn xảy ra trong quá trình vậnchuyển. 

Giá dầu thô đã tăng gần 20% kể từ tháng 10/2011 do lo ngại về việc nguồn cung bị giánđoạn. 

Iran, nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ 2 trong Nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hiện xuấtkhẩu gần 2,2 triệu thùng dầu/ngày đến các nước châu Á. 

Nguồn DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới