Hủy

TS Lê Đình Ân: CPI tháng 7 dự báo âm khoảng 0,3%

Thứ Hai | 23/07/2012 16:50

Tháng 8, nếu nhu cầu tiêu dùng vẫn còn thấp và hàng tồn kho tại doanh nghiệp cao thì khả năng CPI tiếp tục âm, TS Ân cho biết.
 

Trả lời phỏng vấn GAFIN, TS Lê Đình Ân, nguyên Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - Xã hội Quốc gia, thuộc bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, trước việc CPI tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM giảm trong tháng 7, dự báo CPI cả nước tháng này tiếp tục giảm, ở mức âm khoảng 0,3%.

Theo ông Ân, việc nhu cầu trong nước giảm, sức mua của người dân yếu cộng với việc thiếu nhiều yếu tố nội lực cho CPI tăng như tín dụng tăng thấp (6 tháng chỉ tăng khoảng 0,76%), số doanh nghiệp phá sản nhiều, hàng tồn kho lớn là nguyên nhân khiến CPI tiếp tục âm trong tháng này.

Liên quan đến việc giá xăng dầu giảm có ảnh hưởng lớn đến CPI tháng 7 này không, TS Ân cho rằng, sự tác động của yếu tố này là không nhiều do giá xăng dầu giảm nhưng giá cước vận tải không giảm theo, mà giá cước vận tải mới là yếu tố chính tác động đến nhóm hàng "giao thông", một trong 11 nhóm hàng hóa tính CPI.

Về tình hình những tháng cuối năm, vị này cho rằng, nếu tình hình giải ngân vốn đầu tư công còn gặp nhiều khó khăn, những nút thắt của nền kinh tế chưa được tháo gỡ như tín dụng vẫn tăng thấp, số doanh nghiệp phá sản vẫn lớn, hàng tồn kho cao thì khả năng CPI tháng 8 tiếp tục âm.

Như vậy, trong trường hợp dự báo của vị chuyên gia có nhiều năm công tác trong ngành dự báo, thống kê này là chính xác thì khả năng CPI sắp tới sẽ có 3 tháng giảm liên tiếp. Lần gần đây nhất CPI giảm 3 tháng liên tiếp là vào quý IV/2008, sau đó Chính phủ đã phải tung ra gói kích cầu vào năm 2009, kéo theo lạm phát lên cao trong năm 2010 (11,75%) và 2011 (18,13%).

"Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng GDP thấp, tín dụng hầu như chưa có sự tăng đáng kể thì việc CPI âm 3 tháng liên tiếp sẽ là dấu hiệu của sự giảm phát", ông Ân nói.

Dự báo về tình hình kinh tế cả năm, ông Ân cho rằng lạm phát năm nay chỉ ở mức 5,5% trở lại, trong khi tăng trưởng GDP ở mức 5%. Cũng đưa ra dự báo về GDP và lạm phát, ANZ trong báo cáo phát đi mới đây cũng cho biết, lạm phát năm 2012 sẽ duy trì mức 6-7% và GDP tăng 5,5%.

Trong khi đó, Chính phủ vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay ở 6%, trong khi lạm phát ở mức 7-8%.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới