Hủy

TS. Lê Xuân Nghĩa: Tăng trưởng kinh tế 5 năm tới là tăng trưởng vét

Thứ Năm | 22/01/2015 11:48

Theo ông Nghĩa, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi dựa trên lao động giá rẻ và bán tài nguyên thô, về lâu dài, đà tăng trưởng dần dần hết.
 

Tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2015 diễn ra sáng nay (22/1/2015), TS. Lê Xuân Nghĩa, Nguyên Phó Chủ tịch UB Giám sát Tài chính Quốc gia, đánh giá nền kinh tế năm 2015 thực sự có dấu hiệu phục hồi nhưng là phục hồi trên nền tảng cũ - nền tảng dựa vào lao động giá rẻ và bán tài nguyên khô. Như vậy, trong 5 năm tới, sự tăng trưởng này là tăng trưởng vét.

TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết, trong tương lai, nếu không đẩy mạnh cải cách công nghệ, không phát triển công nghiệp phụ trợ thì đà tăng trưởng của nền kinh tế sẽ dần dần hết. Do đó, Chính phủ đang nỗ lực chú trọng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, ngành công nghiệp cao, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, ông Nghĩa không quên chỉ ra những rủi ro của thị trường năm 2015 với các nội dung: rủi ro từ hiệp định thương mại tự do, hàng lậu và gian lận thương mại, nợ xấu, Mỹ tăng lãi suất.

Ông Nghĩa nhấn mạnh, năm 2015, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, chống gian lận và buôn lậu thương mại. Ông đánh giá rủi ro lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam là gian lận và buôn lậu thương mại. Ông Nghĩa nói vừa gian lận thương mại, vừa buôn lậu, vừa phí mãi lộ cao thì doanh nghiệp cạnh tranh được với ai, khi mà 1 chiếc áo của Việt Tiến vừa làm ra bị nhái nhãn mác, giá bán giảm chỉ còn 1/3?

Ở một góc nhìn khác, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, nền kinh tế trong thời gian tới nên chú trọng phát triển kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là một trong những động lực chủ yếu của nền kinh tế. Ông Lộc cho biết, tính đến hiện tại, 96% doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và cực nhỏ, như vậy cơ cấu nền kinh tế mất cân bằng.

Ông Lộc thông tin thêm, tại kỳ họp vừa rồi của Chính phủ, một loạt các văn bản luật về môi trường kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ được đưa ra thảo luận. Đây là một tín hiệu đáng mừng về việc thúc đẩy, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân trong cơ cấu nền kinh tế.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới