Hủy

TS Quách Mạnh Hào: Đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm

Thứ Hai | 07/01/2013 12:40

Theo TS Quách Mạnh Hào, những điều kiện đó là mặt bằng giá thấp và niềm tin đang trở lại sau những động thái gần nhất của Chính phủ.
 

Các bạn trẻ vẫn thường đùa với nhau bằng câu "sống bằng niềm tin à?" khi nói về những điều không tưởng, nhưng thật thú vị là nó đúng với thị trường chứng khoán năm 2012. Cuối năm 2011 đầu năm 2012 đã có những cam kết ban đầu từ Chính phủ và Ngân hàng nhà nước trong việc giảm lãi suất, giải quyết nợ xấu thể hiện qua việc sau đó tiến hành hạ trần lãi suất huy động và thị trường đã tin vào điều đó.

Cuối năm 2012 một lần nữa thị trường lại tin vào những cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ nhưng lần này bằng những giải pháp cụ thể hơn chẳng hạn như thành lập công ty mua bán nợ xấu, gói cứu trợ bất động sản và tiếp tục hạ trần lãi suất huy động.

Thị trường chứng khoán là thế. Nhà đầu tư tin vào những kỳ vọng và họ hành động theo niềm tin. Nhưng nếu điều đó không xảy ra thì người ta sẽ sửa sai. Khoảng giữa năm 2012 là quá trình sửa sai cho niềm tin chưa đúng thời điểm. Còn lần này, tôi hy vọng niềm tin sẽ được hỗ trợ thực sự bằng hành động. Nhà đầu tư rất quan tâm tới vấn đề giải quyết nợ xấu và khơi thông dòng tiền trong nền kinh tế, chứ không đơn giản chỉ là việc hạ lãi suất.

Hiện nay, ít ra thì chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm, đó là mặt bằng giá thấp và niềm tin đang trở lại sau những động thái gần nhất của Chính phủ. Nhưng điều kiện đủ để một thị trường phát triển bền vững trong năm 2013 sẽ là những hành động cụ thể về giải quyết nợ xấu và khơi thông dòng tiền trong nền kinh tế.

Những việc này tôi nghĩ là sẽ cần thời gian và do vậy, thị trường sau giai đoạn tăng điểm dựa trên niềm tin sẽ dừng lại nghe ngóng. Dù sao thì các giải pháp Chính phủ đưa ra đã rõ ràng hơn nhiều so với đầu năm 2012 và thị trường chắc là đang chờ đợi một cách tích cực các bước tiếp theo.

Với tư cách là một thành viên của thị trường, điều đơn giản là chúng tôi mong muốn thị trường chứng khoán sôi động trở lại. Đối với chúng tôi thì việc thị trường tăng hay giảm điểm không phải là điều quá quan trọng, mà quan trọng là thị trường đó phải có thanh khoản cao và người mua, người bán có thể thực hiện nhanh nhất và chính xác nhất giao dịch của mình.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới