Hủy

Từ 20/01/2014, cổ phiếu bị kiểm soát tại HSX được nới lỏng hạn chế giao dịch

Thứ Tư | 15/01/2014 20:50

Với quy định mới của HSX, kể từ ngày 20/01/2014, các cổ phiếu bị kiểm soát trên HSX sẽ được giao dịch bình thường nhưng bị "đánh dấu".
 

Ngày 13/1/2014, Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số10/QĐ-SGDHCM về Quy chế niêm yết chứng khoán và Quyết đính số 11/QĐ-SGDHCM sửa đổi Quy chế hướngdẫn giao dịch tại HSX, có hiệu lực kể từ ngày 20/01/2014.

Theo hai Quyết định trên, cổ phiếu bị kiểm soát được phân thành hai loại: cổ phiếu bị kiểm soátvà cổ phiếu bị kiểm soát đặc biệt.

Cổ phiếu bị kiểm soát nếu: (i) vốn điều lệ đã góp giảm xuống dưới 120 tỷ đồng; (ii) đã bị cảnhbáo, nhưng tiếp tục lỗ tại năm tài chính tiếp theo; (iii) lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góptại báo cáo bán niên gần nhất; (iv) ngừng hoặc bị ngừng các hoạt động kinh doanh từ 9 tháng trởlên.

Cổ phiếu bị kiểm soát đặc biệt nếu (i) tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm các quy định về công bốthông tin sau khi đã bị đưa vào diện cảnh báo; (ii) trong trường hợp Sở Giao dịch Chứng khoán thấycần thiết để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

Chứng khoán bị kiểm soát khi công ty rơi vào các tiêu chí do kinh doanh thualỗ, do bị ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh, những tiêu chí này đôi khi chịu sự tác độn kháchquan của tình hình kinh tế khó khăn, hoặc gặp rủi ro trong kinh doanh và công ty không hoàn toànchủ động xử lý được. Theo quy chế mới, các trường hợp này không bị hạn chế về thời giangiao dịch, Sở GDCK sẽ tạm ngừng giao dịch đối với chứng khoán đó để công ty thực hiện côngbố thông tin, sau đó, chứng khoán sẽ được giao dịch trở lại với ký hiệu bị kiểmsoát.

Chứng khoán bị kiểm soát đặc biệt sẽ chỉ được giao dịch tại phiên chiềucủa ngày giao dịch và HSX sẽ áp dụng hạn chế biên độ giao dịch trong trường hợp cần thiết sau khicó sự đồng ý của UBCKNN.

Trong thời gian qua, các cổ phiếu bị kiểm soát tại sàn HSX do bị hạn chế thường bị rơi vào mấtthanh khoản, không phản ánh đúng cung cầu của thị trường, cũng như gây khó khăn cho hoạt động huyđộng vốn của Doanh nghiệp.

Với quy định mới của HSX, kể từ ngày 20/01/2014, các cổ phiếu bị kiểm soát trên HSX như SJS, NVTsẽ được giao dịch bình thường như các cổ phiếu khác nhưng bị "đánh dấu" trên bản tin Online của Sởvà hệ thống giao dịch.

Từ 20/01/2014, cổ phiếu bị kiểm soát tại HSX được nới lỏng hạn chế giao dịch (1)
Danh sách các cổ phiếu bị kiểm soát trên sàn HoSE (hai mã SGT và STT bị đưa vào diện kiểmsoát đặc biệt)

Ngọc Tú

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới