Hủy

Tự do thương mại của Việt Nam nhìn từ nhập khẩu lúa mỳ từ Nga

Mạnh Đức Thứ Bảy | 30/06/2018 09:16

Wikipedia

Xuất khẩu lúa mỳ từ Nga sang Việt Nam đã tăng 13 lần chỉ trong 10 tháng đến hết tháng 4, so với vụ mùa trước, theoUkrAgroConsult.
 

Lần đầu tiên, Nga trở thành nhà cung cấp lúa mì hàng đầu cho Việt Nam, thị trường lớn thứ bảy ở châu Á. Xuất khẩu tăng 13 lần trong 10 tháng đến hết tháng 4, so với vụ mùa trước, theoUkrAgroConsult.

Sự gia tăng này đến sau khi Việt Nam loại bỏ thuế nhập khẩu đối với ngũ cốc của Nga và mùa màng thất bát tại Úc, nhưng cũng cho thấy giá cả cạnh tranh đang giúp nhà xuất khẩu số 1 thế giới về lúa mì nhanh chóng bán được lượng hàng khổng lồ ra toàn thế giới sau một vụ mùa bội thu.

Tu do thuong mai cua Viet Nam nhin tu nhap khau lua my tu Nga
 

Thu hoạch lớn hơn và chi phí sản xuất tương đối rẻ đã giúp Nga lấy thị phần xuất khẩu từ các nhà cung cấp lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu và Úc trong những năm gần đây. Quốc gia Biển Đen, dự kiến ​​sẽ vẫn là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới trong mùa tới, ngay cả khi vụ mùa tới có sản lượng ít hơn, hiện đang bán ngũ cốc cho hơn 130 quốc gia trên thế giới.

Tom Basnett, tổng giám đốc của công ty tư vấn hàng hóa Market Check ở Sydney cho biết: “Nga đã và đang lấy đi thị phần của Úc trong nhiều năm nay. Việt Nam, giống như những người mua truyền thống khác, đã dần chuyển sang  lúa mì rẻ hơn từ Biển Đen".

Tăng cường thương mại

Việt Nam đã mua 1,7 triệu tấn lúa mỳ trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 4 sau khi hủy bỏ thuế nhập khẩu như là một phần của hiệp định thương mại có hiệu lực vào cuối năm 2016, UkrAgroConsult có trụ sở tại Kiev cho biết. Con số này tăng từ 124.000 tấn trong toàn bộ mùa trước. Việc bãi bỏ thuế  quan đã là động lực chính giúp Nga chiếm gần một nửa thị trường Việt Nam, nhà phân tích của UkrAgroConsult, ông Marina Sych nói.

Tuy nhiên, một số thương nhân lúa mì Nga lo ngại về nguồn cung tương lai cho quốc gia Đông Nam Á sau khi Việt Nam tìm thấy hạt cỏ trong ngũ cốc nhập khẩu. Cơ quan nông nghiệp của Nga, Rosselkhoznadzor, phát biểu ngày 15/6 rằng họ sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam để thảo luận về vấn đề này.

Nga có thể cũng được hưởng lợi từ việc giảm sản lượng tại Úc, một nhà xuất khẩu lúa mì chủ chốt sang châu Á, chuyên gia Basnett của Market Check cho biết. Xuất khẩu lúa mỳ của Úc giảm 1/3 trong mùa 2017-18 sau khi hạn hán làm ảnh hưởng đến mùa vụ, theo USDA.

Theo truyền thống, Việt Nam là một trong năm thị trường xuất khẩu hàng đầu của Úc, thường chiếm khoảng 10% doanh số bán lúa mì của xứ sở chuột túi, Basnett cho biết.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới