Hủy

Tuần đầu tiên NHNN không đấu thầu vàng

Thứ Sáu | 06/09/2013 12:44

Sau khi giảm tần suất xuống còn 2 phiên tuần, cũng như giảm khối lượng xuống dưới 1 tấn/phiên, NHNN không đấu thầu vàng trong tuần này.
 

Trong tuần này (3-6/9/2013), ngân hàng Nhà nước (NHNN) không có thông báo đấu thầu vàng miếng. Đây là tuần đầu tiên kể từ ngày 28/3, khi NHNN tiến hành phiên đấu thầu vàng đầu tiên, NHNN không tiến hành đấu thầu phiên nào.

Liên tục từ ngày 28/3, đã có 57 phiên đấu thầu diễn ra đều đặn hàng tuần. Tổng cộng, NHNN bán ra 1.517.200 lượng (56,4 tấn) trên tổng số 1.622.000 lượng chào thầu.

Mục đích của việc đấu thầu vàng là để các tổ chức tín dụng tất toán số dư huy động vốn bằng vàng trước ngày 30/6 - điều NHNN muốn thực hiện từ 2 năm trước. Mặt khác, vàng đấu thầu còn được cung cấp ra thị trường, khi từ đầu năm 2012, NHNN không cấp phép nhập khẩu vàng để sản xuất vàng miếng. Thông qua đáp ứng nhu cầu của thị trường, NHNN cũng kỳ vọng giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Thời gian đầu, NHNN tiến hành 3 phiên đấu thầu vàng mỗi tuần. Bắt đầu từ tuần thứ 3 của tháng 8 (từ ngày 13/8), NHNN giảm tuần suất đấu thầu vàng xuống còn 2 phiên tuần. Kể từ cuối tháng 8, cụ thể là phiên 27/8, NHNN giảm khối lượng đấu thầu xuống còn dưới 1 tấn (tương đương 26.000 lượng) mỗi phiên.

Lúc cao điểm nhất vào những phiên đầu tiên của tháng 7, khi NHNN đáp ứng nhu cầu của các tổ chức tín dụng cuối cùng chưa hoàn thành tất toàn tài khoản, liên tiếp các phiên đấu thầu với khối lượng 40.000 lượng mỗi phiên, và đều được các đơn vị mua hết.

Về việc NHNN nên hay không dừng việc đấu thầu vàng, có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Để đánh giá việc này, nên nhìn lại các mục tiêu mà NHNN đã đạt được thông qua đấu thầu vàng. Gần 30 tấn được các tổ chức tín dụng sử dụng để tất toán số dư huy động vốn bằng vàng và như vậy, NHNN đã đạt được mục tiêu "trục xuất vàng ra khỏi hệ thống ngân hàng" - theo lời TS Lê Xuân Nghĩa.

Đồng thời, NHNN đã thu hẹp chênh lệch khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới xuống, có lúc dưới 2 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khoảng cách này thu hẹp chủ yếu khi giá vàng thế giới tăng mạnh, trong khi giá vàng trong nước tăng ít hơn. Ngược lại, khi giá vàng thế giới biên động mạnh theo chiều giảm, khoảng cách này lại giãn ra. Dù vậy, thay vì giá vàng trong nước đắt hơn thế giới 5-6 triệu đồng/lượng, cá biệt có lúc lên hơn 7 triệu đồng/lượng, giờ khoảng cách này chỉ còn 2-3 triệu đồng/lượng.

Cuối cùng, việc NHNN sử dụng USD để mua vàng sẽ ảnh hưởng tới dự trữ ngoại hối quốc gia. Vì vậy, sớm hay muộn, cũng đến lúc NHNN không còn vàng để đấu thầu.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới