Hủy

Tuần giao dịch của ETF: Khối ngoại mua ròng hơn 355 tỷ đồng

Thứ Bảy | 21/09/2013 20:34

Khối ngoại mua ròng 26,95 triệu cổ phiếu trên sàn Hà Nội, giá trị mua ròng 185,7 tỷ đồng, cao nhất trong 3 tháng trở lại đây.
 

Tuần này (16/9-20/9) là tuần cơ cấu danh mục cho kỳ reveiw tháng 9 của hai quỹ ETF là FTSE Vietnam UCITS ETF và Market Vector Vietnam ETF. Trong đó FTSE loại cổ phiếu IJC khỏi danh mục còn Market Vector loại PVF, SJS, thêm DRC, SHB khỏi danh mục.

Điều này đã làm phân hóa mạnh các cổ phiếu trên sàn và tác động mạnh đến giao dịch của khối ngoại đối với các cổ phiếu. Tính chung trong tuần khối ngoại đã mua ròng 355 tỷ đồng trên hai sàn, mua ròng 165 tỷ đồng trên sàn HSX nhưng về khối lượng khối ngoại bán ròng hơn 23 triệu cổ phiếu trong tuần trên sàn HSX.

Các mã được giao dịch mạnh nhất trong tuần trên sàn HSX
Các mã được giao dịch mạnh nhất trong tuần trên sàn HSX

Về phía bán ròng, PVF bị bán ròng 14,89 triệu cổ phiếu, SJS 5,72 triệu cổ phiều, IJC hơn 10,7 triệu cổ phiếu. Cả PVF, SJS và IJC đều có thị giá dưới 10.000 đồng/cổ phiếu, thậm chí PVF chỉ có giá dưới 4.000 đồng/cổ phiếu nên dù 3 cổ phiếu này bị bán ròng khối lượng lớn, nhưng do khối ngoại đồng thời mua vào các bluechips có thị giá lớn như DRC (mua ròng 4,45 triệu cổ phiếu), VCB (mua ròng 2,65 triệu cổ phiếu), HAG (gần 3 triệu cổ phiếu), STB (2,25 triệu cổ phiếu), DPM (1,53 triệu cổ phiếu...nên tính ra về giá trị khối ngoại vẫn mua ròng hơn 165 tỷ đồng trên HSX tuần vừa qua.

Ngoài ra, PPC bị giảm tỷ trọng trong rổ của quỹ Market Vector nên đã bị bán ra hơn 10,6 triệu cổ phiếu trong tuần, tương đương giá trị bán ra hơn 200 tỷ đồng.

Ba mã IJC, PVF, SJS đều bị bán đúng bằng khối lượng có trong rổ danh mục của 2 quỹ ETF và khả năng Market Vector đã thanh hoán xong PVF, SJS và FTSE đã bán xong IJC.

Trong khi đó tại sàn Hà Nội, khối ngoại mua ròng 26,95 triệu cổ phiếu, giá trị mua ròng 185,7 tỷ đồng, cao nhất trong 3 tháng trở lại đây. Trong đấy 93% giá trị giải ngân của khối ngoại vào cổ phiếu SHB.
Các mã được giao dịch mạnh nhất trong tuần trên sàn HNX
Các mã được giao dịch mạnh nhất trong tuần trên sàn HNX
Khối ngoại mua vào 49 triệu cổ phiếu SHB trong tuần, nâng tỷ lệ sở hữu khối ngoại tại SHB từ 2% lên hơn 8%. Tính chung giá trị giải ngân ròng của khối ngoại vào mã SHB trong tuần lên tới 324 tỷ đồng.

Một số mã được khối ngoại mua ròng có PVS, PVX, VND và SCR. Trong khi khối ngoại đã bán ra 22,8 triệu cổ phiếu VCG do giảm tỷ trọng của VCG trong rổ Market Vector từ hơn 4,96% xuống 1,65%. Ngoài ra khối ngoại bán ròng TTZ và SHN.

Danh mục mới của 2 quỹ ETF sẽ chính thức áp dụng từ thứ hai (23/9 tới đây). Sau tuần giao dịch của khối ngoại, dự kiến tuần tới thị trường sẽ tiếp tục bước vào giai đoạn lình xình do hết thông tin hỗ trợ.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới