Hủy

Tuần này sẽ có hướng dẫn chi tiết về nới room cho khối ngoại

Thứ Năm | 13/08/2015 09:53

Cơ quan quản lý sẽ đẩy nhanh việc ban hành Thông tư hướng dẫn để kịp triển khai khi Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/9/2015.
 

Thông tin trên được ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết tại Hội thảo triển khai Nghị định 60/2015 tổ chức sáng nay (13/8). Một trong những nội dung quan trọng và được chờ đợi của văn bản này là việc nới room (tỷ lệ sở hữu) cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.

"Thông tư hướng dẫn về nới room đã trình Bộ Tài chính, về cơ bản lãnh đạo đồng ý với dự thảo của Ủy ban. Nhiều khả năng trong tuần này, Thông tư hướng dẫn có thể được ký ngay", ông Bằng nói.

Theo Nghị định 60, nhà đầu tư ngoại không bị hạn chế tỷ lệ sở hữu tại công ty đại chúng Việt Nam, nếu doanh nghiệp này không hoạt động trong các ngành nghề có quy định về sở hữu hoặc điều lệ công ty có quy định khác.

Các trường hợp bị ràng buộc, theo Nghị định, là công ty kinh doanh trong các lĩnh vực có giới hạn về tỷ lệ sở hữu theo các điều ước quốc tế hoặc pháp luật về đầu tư, luật chuyên ngành. Đối với những ngành có điều kiện với nhà đầu tư nước ngoài, nhưng không quy định về sở hữu thì giới hạn là 49%.

Trường hợp công ty đại chúng hoạt động đa ngành, có quy định khác nhau về tỷ lệ sở hữu nước ngoài, room ngoại sẽ không được vượt quá mức thấp nhất trong các ngành, trừ trường hợp điều ước quốc tế có quy định khác. Các tỷ lệ này cũng áp dụng với doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hoá, nếu các quy định về cổ phần hoá không nêu rõ tỷ lệ sở hữu nước ngoài.

Theo ông Vũ Bằng, việc quy định nới room phải thông qua đại hội cổ đông nhằm giúp doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, tạo ra sự đồng thuận cao khi tăng sở hữu cho nhà đầu tư ngoại. "Quả bóng lúc này nằm ở phía doanh nghiệp", ông nói.

Liên quan đến các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, lãnh đạo Ủy ban cho biết đã tham vấn ý kiến Bộ Kế hoạch & Đầu tư để có thể đưa danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện vào phụ lục Thông tư.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới