Hủy

Tuần này xét xử em trai Dương Chí Dũng

Thứ Hai | 16/12/2013 13:48

Đó là ông Dương Tự Trọng (nguyên Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an).
 

Tin từ TAND TP Hà Nội cho biết dự kiến trong tuần này, sau khi tuyênán vụ Vinalines, tòa này sẽ đưa vụ án tổ chức người khác trốn đi nước ngoài ra xét xử. Bị cáo đầutiên trong vụ án này là Dương Tự Trọng, em trai Dương Chí Dũng, người đang phải đối mặt với án tửhình trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Quá nửa số bịcáo trong vụ án này trước khi bị khởi tố là cán bộ công an, trong đó Dương Tự Trọng là Phó cụctrưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), nguyên Phó Giám đốc Công anTP Hải Phòng.

Hành trình đào tẩu của Dương Chí Dũng

Theo cáo trạng, chiều 17-5-2012, Dương Chí Dũng biết được thông tinsẽ bị khởi tố và bắt tạm giam (về tội cố ý làm trái…) nên đã thông báo với em trai là Dương TựTrọng (khi đó đang là Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng). Trọng đã hướng dẫn Dũng tạm thời đến trốntại nhà bạn gái Trọng tại quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Kế đó, Trọng đã bàn bạc, thống nhất giao cho Vũ Tiến Sơn (nguyên PhóTrưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hải Phòng) tổ chức, chỉ đạo, phân công cáccá nhân khác sử dụng xe ô tô chở Dũng từ Hà Nội về Quảng Ninh, sau đó vào TP.HCM và lên cửa khẩuMộc Bài (Tây Ninh) rồi tổ chức cho Dũng trốn sang Campuchia.



Ông Dương Tự Trọng khi còn đương chức. Ảnh: CTV

Sáu ngày sau khi nhận được cú điện thoại mật báo, Dũng đã đặt chânlên đất Campuchia. Hôm sau, Dũng từ Campuchia sang Singapore để từ đây làm thủ tục xuất cảnh điMỹ.

Do không được phép nhập cảnh vào Mỹ, ngày 27-5, sau khi quay vềCampuchia, Dương Chí Dũng đã thông báo cho Dương Tự Trọng biết. Trọng lại sai người sắp xếp choDũng trốn tại Campuchia. Sau đó, Trọng đã đưa cho Vũ Tiến Sơn 30.000 USD chuyển cho Dũng để Dũng cótiền chi phí trong thời gian trốn tại đây…

Đến ngày 4-9-2012, tức gần bốn tháng sau ngày chạy trốn, Dương ChíDũng bị cơ quan chức năng Campuchia và Việt Nam bắt giữ và đưa về Việt Nam.

Không thành khẩn

Theo cáo buộc của VKS, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phạm tộicó tổ chức do Dương Tự Trọng chủ mưu, cầm đầu. Vũ Tiến Sơn là người tổ chức thực hiện theo chỉ đạocủa Trọng, với nhiều thủ đoạn tinh vi như sử dụng sim rác điện thoại, thường xuyên thay đổi số điệnthoại để liên lạc, thay đổi địa điểm trốn, phương tiện đưa đón, cung cấp tiền, giao cho các đồngphạm thực hiện từng phần việc khác nhau nhằm che giấu hành vi phạm tội…

Hành vi của Trọng, Sơn và những bị cáo khác, theo nhận định của VKS,"đã cản trở, gây khó khăn rất lớn đến quá trình điều tra vụ án, cố ý làm trái quy định của Nhà nướcvề quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty Hàng hảiViệt Nam do cơ quan CSĐT (Bộ Công an) khởi tố điều tra mà Dương Chí Dũng là bị can chính trong vụán". Nó còn "tạo ra dư luận xã hội không tốt, gây mất lòng tin của nhân dân và ảnh hưởng nghiêmtrọng đến uy tín của các cơ quan bảo vệ pháp luật".

Cáo trạng cũng thể hiện trong khi các bị can khác đều "khai báothành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội" thì Dương Tự Trọng "chưa thành khẩn khai báo, không thừanhận hành vi phạm tội".

Dương Tự Trọng bị truy tố theo khoản 3 Điều 275 BLHS về tội tổ chứcngười khác trốn đi nước ngoài trái phép với mức án cao nhất là 20 năm tù.

Dương Chí Dũng khai bỏ trốnvì quá hoảng

Tại phiên tòa vừa diễn ra, DươngChí Dũng khai chiều tối 17-5, bị cáo nhận được cuộc điện thoại từ người quen cho biết bị cáo bịkhởi tố. "Lúc đó tôi hoảng quá, tất cả rối bời, chỉ nghĩ phải đi càng xa TP Hà Nội càng tốt. Tôinhận điện thoại thì đi luôn không về nhà" - Dũng cho hay.

"Trốn là một sai lầm. Sai lầm nọdẫn đến sai lầm kia. Đây là cái dở nhất. Lúc đó tôi tính sang Campuchia rồi sang Mỹ. Tới Mỹ, họkhông cho tôi nhập cảnh và trả tôi về lại Campuchia theo đúng vé khứ hồi. Sau đó, tôi bị bắt ởCampuchia" - bị cáo nói thêm.

"Người quen đó là ai?" - chủ tọahỏi. "Bị cáo không muốn nói ra ở đây. Nếu tòa buộc khai thì tôi sẽ khai nhưng việc này đang liênquan đến một vụ án khác mà nói ra ở đây mọi người hiểu không đúng vấn đề sẽ tạo dư luận không tốt"- Dũng đáp.

- "Bị cáo lấy tiền ở đâu mà đi?" -chủ tọa truy tiếp.

- Vì tôi hay phải đi công tác nêntrong cặp lúc nào cũng có sẵn hộ chiếu, giấy tờ tùy thân và đồ dùng cần thiết, tiền thì có sẵn,không ai đưa cho tôi cả nên cứ thế là tôi đi.

- Việc trốn ra nước ngoài, ngoàimục đích trốn tránh trách nhiệm không có mục đích nào khác chứ?

- "Tôi trốn đi chỉ vì quá hoảngloạn, không có mục đích nào khác, không có mục đích móc ngoặc với tổ chức nước ngoài để chống lạiNhà nước. Vì chống lại Nhà nước nghĩa là tôi chống lại bố mẹ tôi, bố mẹ vợ và chống lại sự nghiệpcủa mình" - Dũng trả lời.

ĐỨC MINH



Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới