Hủy

Tuần qua, NHNN hút về hơn 7.500 tỷ đồng qua phát hành tín phiếu

Thứ Ba | 13/11/2012 16:12

Thông qua nghiệp vụ mua bán lại, NHNN hút ròng gần 4.600 tỷ đồng sau khi bơm ròng vào tuần trước đó.
 

Theo bản tin trái phiếu tuần số 40 từ ngày 5/11 - 9/11 của công ty chứng khoán Bảo Việt, tuần qua NHNN đã quay lại trạng thái hút ròng với khối lượng hút ròng đạt 4.590 tỷ đồng.

Trong tuần trước đó, NHNN đã thực hiện bơm ròng trên thị trường mở nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng vào những ngày đầu tháng.

Việc bơm ròng trong tuần qua được thực hiện trong phiên giao dịch đầu tiên và cuối cùng của tuần. Theo đó, tổng lượng tiền bơm ra trong cả tuần đạt 1.869 tỷ đồng và tổng lượng tiền đáo hạn là 6.819 tỷ đồng.

BVSC cho rằng thị trường tiền tệ ổn định, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức khá thấp, thanh khoản của đa số các ngân hàng đang ở trạng thái dồi dào do nhu cầu vay vốn ở thời điểm hiện tại vẫn rất thấp là lý do khiến NHNN thực hiện hút ròng trở lại trong tuần.

a

Tuần qua, NHNN hút về 7.502 tỷ đồng (tăng 6.164 tỷ đồng so với khối lượng trúng thầu tuần trước) thông qua việc phát hành tín phiếu kỳ hạn 56 và 91 ngày. Trong đó, khối lượng trúng thầu kỳ hạn 56 ngày đạt 5.092 tỷ đồng và khối lượng trúng thầu 91 ngày đạt 2.410 tỷ đồng.

Lãi suất trúng thầu kỳ hạn 56 ngày tăng nhẹ từ 5,9% lên 6% trong khi lãi suất trúng thầu kỳ hạn 91 ngày vẫn giữ nguyên ở mức 6,8%.

a

Trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm nhẹ so với đầu tuần, đặc biệt là ở những kỳ hạn dài như 2 tuần và 1 tháng. Cụ thể, lãi suất qua đêm ở mức 2,75%; 1 tuần 3-3,25%; 2 tuần 3,5-4,75% và kỳ hạn 1 tháng ghi nhận ở mức 5,4-6%. Thị trường hoạt động ổn định.

Việc lãi suất liên ngân hàng duy trì ổn định ở mức thấp trong thời gian gần đây phần nào phản ánh sự dồi dào về thanh khoản của đa số các ngân hàng.

Bên cạnh đó, điều này cũng cho thấy nhu cầu vay vốn trên thị trường liên ngân hàng đã giảm sút sau khi NHNN yêu cầu phải trích lập dự phòng cho các khoản vay trên thị trường liên ngân hàng.

Do vậy, khác với những năm trước, BVSC cho rằng lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng sẽ không biến động mạnh trong 2 tháng cuối năm nay.

Nguồn Khampha/BVSC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới