Hủy

Tuyên án bầu Kiên 30 năm tù, nộp phạt 75 tỷ đồng

Thứ Hai | 09/06/2014 11:21

Ngoài ra, bầu Kiên cũng bị cấm đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong 5 năm.
 

12h09: Mức án các bị cáo:

1. Nguyễn Đức Kiên (SN 1964): 30 năm tù cho 4 tội danh (Kinh doanh trái phép; Trốn thuế; Cố ý làm trái; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản).

2. Lê Vũ Kỳ (SN 1956): 5 năm (trước đó đề nghị từ 7 đến 8 năm tù)

3. Trịnh Kim Quang (SN 1954): 4 năm tù (trước đó đề nghị 6 đến 7 năm tù.
4. Phạm Trung Cang (SN 1954): 3 năm tù (trước đó đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm)
5. Lý Xuân Hải (SN 1965): 8 năm tù. Cấm đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong 5 năm (trước đó đề nghị 12 đến 14 năm tù).
6. Huỳnh Quang Tuấn (SN 1958): 2 năm tù (trước đó đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm).

7. Trần Ngọc Thanh (SN 1952): 5 năm 6 tháng tù (trước đó đề nghị 9 đến 10 năm tù).
8. Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1969): 5 năm tù (trước đó đề nghị 7 đến 8 năm tù).

Ảnh: Tuổi Trẻ.
Ảnh: Tuổi Trẻ.


11h59: Sau khi xem xét đầy đủ hồ sơ vụ án, HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức Kiên phạm 4 tội danh (Lừa đảo, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép, Cố ý làm trái), tuyên phạt 30 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho cả 4 tội danh. Hình phạt bổ sung hơn 75 tỷ đồng để sung quỹ Nhà nước. Cấm bị cáo Kiên đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong 5 năm.

11h50: Tại tòa, HĐXX kiến nghị NHNN rà soát lại văn bản, bổ sung văn bản nhằm tháo gỡ hoạt động của Ngân hàng.
11h45: Đối với Nguyễn Đức Kiên, đối chứng với lời khai của các bị cáo và những người liên quan tại tòa, HĐXX khẳng định, dù không giữ chức vụ gì trong ACB nhưng Kiên có vai trò quyết định tại ACB.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, làm lũng đoạn thị trường tiền tệ của Nhà nước, cho nên cần phải có mức án nghiêm khắc nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã kê biên một số bất động sản do Kiên và vợ đứng tên, theo quan điểm của HĐXX sẽ tiếp tục kê biên để đảm bảo thi hành án.
11h30: Đối với hành vi đầu tư cổ phiếu của Ngân hàng ACB, theo HĐXX bản chất vụ việc là với hình thức hợp đồng đầu tư, Công ty Chứng khoán thuộc Ngân hàng ACB (ACBS) thông qua Công ty ACI và Công ty ACI-HN do Nguyễn Đức Kiên là Chủ tịch HĐQT đã thực hiện mua cổ phiếu của ngân hàng ACB. Và tiền của ACB lại trở về với ACB. Liên quan hành vi này còn có hai ngân hàng Kienlongbank và Vietbank.

HĐXX nhận định, việc HĐQT ACB ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên thực hiện đầu tư cổ phiếu là trái với quy định của Bộ Tài Chính. Hành vi này đã gây thiệt hại cho Ngân hâng ACB số tiền 678 tỷ đồng.

Theo HĐXX, việc truy tố các bị cáo về tội cố ý làm trái là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

11h05: Theo HĐXX, việc ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền tại các chi nhánh ngân hàng của Vietinbank theo thỏa thuận ngoài hợp đồng là vi phạm quy định về lãi suất của NHNN.

Về trách nhiệm dân sự, số tiền 718 tỷ đồng bị thiệt hại đã được giải quyết trong vụ án Huỳnh Như lừa đảo nên HĐXX không xem xét.

Đối với Huỳnh Thị Bảo Ngọc (Ngân hàng ACB), đã thực hiện thỏa thuận lãi suất tiền gửi, điều hành nhân viên gửi tiền đã tạo điều kiện cho Huyền Như chiếm đoạt số tiền. Việc Huyền Như chiếm đoạt tiền có sự giúp sức của Huỳnh Thị Bảo Ngọc nên HĐXX đề nghị cần khởi tố vụ án đối với Huỳnh Thị Bảo Ngọc.

10h55: Đối với hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX thấy rằng, khi Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 chưa có hiệu lực, không có quy định nào cho phép Ngân hàng thương mại ủy thác tiền gửi cho các nhân viên đi gửi ở các tổ chức tín dụng khác.

Theo quy định hoạt động của Ngân hàng ACB được Ngân hàng Nhà nước chuẩn y thì lại thêm một lần nữa khẳng định, việc thực hiện ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền không đúng pháp luật.

Theo đó, HĐXX khẳng định, việc ủy thác tiền gửi khi luật các tổ chức tín dụng 2010 chưa có hiệu lực là hoàn toàn sai.

Các thành viên của thường trực HĐQT biết việc ủy thác phải có hướng dẫn nhưng vẫn thực hiện chủ trương ủy thác tiền gửi nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự.
10h45: HĐXX cho rằng, Kiên không nhận tội nên cần phải có bản án nghiêm khắc. Đối với hình phạt bổ sung, HĐXX cho rằng, cần phạt bị cáo Kiên số tiền 100 triệu đồng để sung công quỹ Nhà nước.

Đối với bị cáo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến, tòa khẳng định, hai bị cáo này là đồng phạm giúp sức. Tuy nhiên do các bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của Kiên. Tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận nên HĐXX thấy cần xem xét trong lượng hình đối với các bị cáo.

10h30: Đối với tội Trốn thuế, HĐXX nhận thấy rằng, toàn bộ điều hành ủy thác kinh doanh vàng với ngân hàng ACB tại Công ty B&B do Kiên chỉ đạo.

Đối với việc hợp đồng ủy thác kinh doanh của bà Hương với Công ty B&B là không có cơ sở vì Công ty này không đăng ký kinh doanh mua bán vàng. Cho nên HĐXX cho rằng, việc ủy thác này là không hợp pháp.

Theo đó, bản chất của vụ việc là, hoạt động kinh doanh này là giữa Công ty B&B thông qua Ngân hàng ACB. Cho nên Công ty B&B phải có nhiệm vụ kê khai thuế. Như vậy, Công ty B&B trong năm 2009-2010 kinh doanh có lãi, nhưng đã không nộp thuế, đặc biệt là thuế phát sinh từ hợp đồng ủy thác kinh doanh giữa Công ty B&B và Ngân hàng ACB.

HĐXX cũng khẳng định có đủ căn cứ kết luận Kiên tội trốn thuế. Việc truy tố Kiên tội danh này là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Kiên là người chủ mưu nhưng không thành khẩn, do vậy HĐXX cho rằng phải có bản án nghiêm khắc đối với bị cáo.

10h25: Như vậy, so với cáo trạng cũng như cáo buộc từ cơ quan truy tố, "bầu" Kiên được giảm bớt một chi tiết định tội ở khoản 2, Điều 159 BLHS (điểm a, khoản 2 của tội này quy định về tình tiết "Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức"

10h20: Đối với việc kinh doanh giá vàng của Kiên tại Công ty Thiên Nam, HĐXX xét thấy, công ty Thiên Nam không đăng ký kinh doanh vàng vật chất và vàng trạng thái, nhưng vẫn thực hiện ký hợp đồng ủy thác đầu tư vàng với Ngân hàng Vietbank và Ngân hàng ACB.

Từ lời khai của một số bị cáo, người liên quan tại tòa, HĐXX đủ căn cứ kết luận, Kiên là người quyết định mọi hành vi mua bán vàng tại Công ty Thiên Nam. Kiên phạm tội kinh doanh trái phép.

Đối với hành vi kinh doanh vàng tại Công ty Thiên Nam của Kiên, tại tòa đã không khai nhận một cách thành khẩn nên HĐXX cho rằng, cần có bản án nguyên khắc đối với bị cáo ở hành vi này mới thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật.

HĐXX thay đổi quan điểm khi lượng hình so với cáo buộc của Viện KSND Tối cao. "Việc truy tố Điểm a là chưa đủ căn cứ, do đó, điều chỉnh xuống Điểm c của tội danh Kinh doanh trái phép, quy định tại điều 159 BLHS" - bản án sơ thẩm nêu rõ.

10h12: "Hành vi của bị cáo đã thỏa mãn đầy đủ tội Kinh doanh trái phép" - bản án sơ thẩm khẳng định.

10h10: Đối với hành vi kinh doanh trái phép, HĐXX nhận định: Nguyễn Đức Kiên đã thông qua 6 công ty để kinh doanh cổ phần, cổ phiếu, kinh doanh vàng với số tiền 21.500 tỷ đồng. Tại tòa Kiên thừa nhận dùng số tiền để thực hiện hoạt động kinh doanh nêu lên trong cáo trạng, nhưng Kiên không thừa nhận việc kinh doanh của mình trái pháp luật. Kiên cho rằng mình không phạm tội.

Tại tòa, đối với hành vi kinh doanh trái phép, các cơ quan chức năng cũng đã trả lời nhằm làm rõ hành vi của bị cáo Kiên.

HĐXX nhận thấy, các công ty của Kiên trong giấy phép kinh doanh không có ghi kinh doanh cổ phần, cổ phiếu. Các công ty này không hoạt động kinh doanh nào ngoài hoạt động kinh doanh cổ phần, cổ phiếu.

Điều này có thể khẳng định rằng, việc thành lập các công ty (trừ Công ty Thiên Nam) của Kiên là chỉ nhằm mục đích kinh doanh cổ phần, cổ phiếu.

Hành vi kinh doanh của Kiên dưới hình thức mua cổ phần, cổ phiếu, góp cổ phần vào các công ty. Hành vi này của Kiên được sự giúp sức, hỗ trợ của các Ngân hàng ACB, Ngân hàng Vietbank. Do vậy HĐXX cho rằng, cần phải khởi tố điều tra đối với những người liên quan.

9h50: Qua tài liệu điều tra thẩm định tại phiên tòa cũng như việc tranh tụng công khai tại tòa, HĐXX đưa ra kết luận đối với vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.

9h30: Đối với việc kê biên tài sản, cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã kê biên 3 bất động sản do Nguyễn Đức Kiên và vợ đứng tên sở hữu gồm: Nhà và đất tại số 5, Hồ Biểu Chánh, phường 12, quận Phú Nhuận, TP HCM; Nhà và đất ở tại số 22, Hoàng Dư Khương, phường 12, quận 10, TP HCM; Ngoài ra còn kê biên hơn 2.400m2 đất tại 78/6 Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM.

Ngoài ra, cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Ngân hàng ACB phong tỏa, quản lý toàn bộ số cổ phiếu, cổ phần do Nguyễn Đức Kiên và người thân đang sở hữu tại Ngân hàng ACB.

9h15: Đối với tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

Kiên cùng các bị cáo: Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn đã thống nhât việc ủy thác cho các các nhân gửi tiền VNĐ và USD tại các tổ chức tín dụng.

Từ ngày 27/6/2011 đến ngày 5/9/2011, Lý Xuân Hải đã chỉ đạo và ủy quyền cho Kế toán trưởng thực hiện ủy thác số tiền 718 tỷ đồng cho 19 nhân viên Ngân hàng ACB gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP HCM.

Toàn bộ số tiền này đã bị siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt. Như vậy, hành vi thống nhất và ban hành chủ trương ủy thác cho các nhân viên Ngân hàng ACB gửi tiền vào Vietinbank các bị cáo đã làm trái quy định tại điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 và gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 718 tỷ đồng

Trong tội Cố ý làm trái, các bị cáo còn bị cáo buộc việc thống nhất, ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoáng và hành vi tổ chức thực hiện việc đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB của bị can Nguyễn Đức Kiên, Lê Vũ Kỳ là làm trái quy định tại điều 29, quyết định 27/2007/QĐ-BTC ngày 24/4/2007 của Bộ Tài chính và đã gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB số tiền gần 687 tỷ đồng.

Như vậy, Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 Bộ luật hình sự.
Riêng bị cáo Trần Xuân Giá – do bệnh nặng không thể tham dự phiên tòa, HĐXX đã quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với ông Giá và sẽ xử lý sau.

9h05: Đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Nguyễn Đức Kiên – Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội và hai đồng phạm là Trần Ngọc Thanh (nguyên Giám đốc Công ty ACB Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên Kế toán trưởng Công ty ACB Hà Nội) đã có hành vi gian dối, chiếm đoạt số tiền 264 tỷ đồng của Công ty Cổ phần TNHH Một thành viên Thép Hòa phát.
Hành vi của Kiên và đồng phạm bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ luật hình sự.
9h00: Đối với tội trốn thuế: Trong năm 2009, Công ty B&B kinh doanh giá vàng trên tài khoản ngoài lãnh thổ với Ngân hàng ACB, thu được số tiền lãi trên 100 tỷ đồng.

Lợi dụng chính sách của nhà nước về việc miễn thuế thu nhập cá nhân, Nguyễn Đức Kiên với thủ đoạn ký Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính giữa Công ty B&B và bà Nguyễn Thúy Hương – em gái Kiên để chuyển lợi nhuận của doanh nghiệp sang cá nhân nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho Công ty B&B số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Nguyễn Đức Kiên là Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của công ty, đồng thời là người trực tiếp chỉ đạo điều hành mọi hoạt động của Công ty B&B. Nguyễn Đức Kiên còn là người chủ mưu, hướng dẫn người khác tham gia thực hiện tội phạm.

Như vậy, Kiên bị truy tố về tội Trốn thuế theo điều 164 Bộ luật hình sự.

8h45: Theo bản tuyên án, đối với tội kinh doanh trái phép, theo truy tố, thông qua 6 công ty gồm: Công ty Cổ phần đầu tư Thương mại B&B; Công ty Cổ phần Tập đoàn Tài chính Á Châu; Công ty Cổ phần đầu tư ACB; Công ty Cổ phần Đầu tư Á Châu; Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Á Châu Hà Nội; Công ty Cổ phần Phát triển sản xuất và Xuất nhập khẩu Thiên Nam, bầu Kiên đã thực hiện chỉ đạo việc kinh doanh trái phép.

Như vậy, từ ngày 15/5/2007 đến ngày 3/8/2012, Nguyễn Đức Kiên với vai trò là Chủ tịch HĐQT hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên của 6 công ty, Kiên đã tổ chức kinh doanh không đúng với nội dung đăng ký, lợi dụng các cơ quan, tổ chức này để kinh doanh cổ phần, cổ phiếu và kinh doanh vàng với tổng số tiền gần 21.500 tỷ đồng.

Hành vi của Nguyễn Đức Kiên phạm tội kinh doanh trái phép theo điều 159 Bộ luật hình sự.

8h35:Đọc bản tuyên án, chủ tọa Nguyễn Hữu Chính nhắc lại truy tố của VKS đối với Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm về 4 tội danh: Kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

8h15: HĐXX bắt đầu làm việc. Chủ tọa Nguyễn Hữu Chính bắt đầu đọc bản tuyên án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.
7h45: Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo đã có mặt từ 7h.

Phiên tòa xét xử bầu Kiên và đồng phạm ngày 2/6 kết thúc ở phần các bị cáo được nói lời sau cùng. Tại tòa, bị cáo Trần Ngọc Thanh, bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến cúi đầu nhận tội và mong HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo so với cáo buộc của VKS.

Bị cáo Lê Vũ Kỳ cũng thành khẩn xin HĐXX xem xét khi lượng hình. Bị cáo Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang tại lời nói sau cùng vẫn cho rằng mình oan uổng khi bị khép tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với bị cáo Lý Xuân Hải thì "Mong muốn HĐXX nhìn vào hành vi của các bị cáo để suy xét một cách thấu đáo".

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên, bị cáo buộc về tội danh: Trốn thuế, kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng – vẫn cho rằng mình vô tội.

Trước đó, Nguyễn Đức Kiên bị đại diện VKS đề nghị mức án 30 năm tù giam cho tổng hợp hình phạt của 4 tội danh.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới