Hủy

"Tỷ giá chỉ biến động nhất thời và sẽ sớm ổn định"

Thứ Năm | 20/06/2013 08:08

Theo Phó giám đốc NHNN TPHCM, tỷ giá cũng chỉ có thể tăng lên chút ít đến hết tuần này và sau đó sẽ sớm ổn định trở lại.
 

Trả lời Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TPHCM cho rằng, tỷ giá tăng nhẹ trong những ngày qua chủ yếu do nhu cầu cân bằng trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng, tuy nhiên, việc khôi phục trạng thái đã sớm được thực hiện. Vì thế, tỷ giá tăng chỉ là nhất thời.

Từ vài tuần gần đây, tỷ giá đã có sự biến động, đây cũng là đợt biến động thứ 3 kể từ đầu năm (hai lần trước vào sau Tết Nguyên Đán và giữa tháng 4). Sự biến động lần này có một số dấu hiệu đặc biệt như chênh lệch mua bán tại ngân hàng thương mại co lại còn rất hẹp, gần như không có hoặc thậm chí ngang bằng nhau. Trong khi đó, NHNN đã tăng giá bán USD tại Sở Giao dịch từ 20.950 đồng/USD lên kịch trần là 21.036 đồng/USD.

Đánh giá về đợt biến động tỷ giá này, các chuyên gia cho rằng có một số nguyên nhân chính như: Việt Nam chuyển từ xuất siêu sang nhập siêu; nhu cầu ngoại tệ tăng lên; chênh lệch lãi suất VND và USD không còn lớn nên có sự chuyển dịch sang USD; do nhu cầu tất toán vàng trước 30/6; và do nhu cầu đầu cơ trên thị trường...

Trong báo cáo tổng kết phát đi gần đây, NHNN lại cho rằng, từ tháng 4 đến nay, tỷ giá có xu hướng tăng trở lại một mặt do yếu tố tâm lý, mặt khác do áp lực cầu ngoại tệ đã xuất hiện khi nhập siêu tăng trở lại.

Tuy nhiên, cơ quan này đã kịp thời can thiệp với khối lượng hợp lý. Trước đó, Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cho biết NHNN đã bán ra 1 tỷ USD trong khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6 để cân bằng thị trường ngoại hối.

Trước những đồn đoán về việc sẽ phá giá VND, tại hội nghị tổng kết hoạt động ngân hàng 6 tháng hôm 17/6, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định sẽ kiên quyết duy trì ổn định tỷ giá. Đồng thời khẳng định, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến tỷ giá, thị trường tiền tệ, ngoại hối, thường xuyên rà soát số liệu dự báo cán cân thanh toán quốc tế để có cơ sở đánh giá cung cầu ngoại tệ, theo đó điều hành tỷ giá phù hợp.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới