Hủy

Tỷ giá có còn tăng nữa không?

Thứ Năm | 19/06/2014 18:38

Theo TS. Nguyễn Đức Thành, quyết định điều chỉnh tỷ giá vừa qua của NHNN là phù hợp và dự báo tỷ giá sẽ còn tăng trong nửa cuối năm.
 

Hôm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và USD từ mức 21.036 VND/USD lên 21.246 VND/USD, điều chỉnh 1%. Đây là lần điều chỉnh tỷ giá đầu tiên kể từ ngày 28/6.

Sau quyết định điều chỉnh tỷ giá của NHNN, các ngân hàng thương mại hôm nay đã đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá VND/USD. Cuối giờ sáng, tỷ giá niêm yết tại Vietcombank là 21.300 - 21.390 đồng/USD, tăng 60 đồng cả chiều mua và và bán ra so với đầu giờ sáng. Như vậy, so với cuối ngày hôm qua, Vietcombank đã nâng giá mua USD thêm 210 đồng, giá bán thêm 150 đồng.

Trước đó, tỷ giá VND/USD đã được các ngân hàng thương mại điều chỉnh liên tục.

Diễn biến tỷ giá mua bán VND với USD tại các NHTM từ 1/1 - 18/6/2014 (Nguồn: SBV/Gafin)
Diễn biến tỷ giá mua bán VND với USD tại các NHTM từ 1/1 - 18/6/2014 (Nguồn: SBV/Gafin)

Việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN được các chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá là đúng lúc và phù hợp tại thời điểm này. TS. Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cho rằng tỷ giá VND/USD đã ổn định một thời gian dài, đến bây giờ mới điều chỉnh thì động thái tốt cho hoạt động xuất nhập khẩu. Ngoài ra việc điều chỉnh này phù hợp với điều kiện "kinh tế, chính trị, quốc phòng", theo ông Hưởng phân tích.

TS. Nguyễn Đức Thành cũng ủng hộ quyết định tăng tỷ giá của NHNN. Theo ông, NHNN thậm chí cần phải tăng tỷ giá mạnh hơn nữa bởi mức điều chỉnh 1% vẫn còn quá ít. TS. Thành cho rằng trong thời gian còn lại của năm 2014, NHNN có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh tỷ giá thêm 1%.

Doanh nghiệp cần sẵn sàng chuẩn bị trước khả năng tiếp tục điều chỉnh tỷ giá trong thời gian tới của NHNN, ông Thành nhấn mạnh.

Tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng VND/USD đã được điều chỉnh 2 lần trong hơn 1 năm qua (Nguồn SBV/Gafin)
Tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng VND/USD đã được điều chỉnh 2 lần trong hơn 1 năm qua (Nguồn SBV/Gafin)

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN, hệ thống hiện nay đang có trạng thái ngoại tệ âm, việc điều chỉnh tỷ giá lần này sẽ ảnh hướng đến chi phí tài chính của hệ thống các tổ chức tín dụng, tuy nhiên điều chỉnh tỷ giá sẽ góp phần hỗ trợ xuất khẩu, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đồng thời tạo điều kiện ổn định thị trường ngoại hối, đảm bảo thanh khoản ngoại tệ, đáp ứng nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế.

Từ quan điểm lãnh đạo tổ chức tín dụng, TS. Nguyễn Đức Hưởng không đồng tình với quan điểm tăng tỷ giá có thể thể ảnh hưởng tới chi phí tài chính của các tổ chức tín dụng và cho rằng khi các doanh nghiệp - khách hàng của ngân hàng hưởng lợi từ tỷ giá thì ngân hàng cũng có lợi.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới