Hủy

Tỷ giá trung tâm USD/VND tạm xa thế giới

Thứ Tư | 01/02/2017 10:01

Tỷ giá trung tâm USD/VND có điểm được chú ý trong ngày đầu tiên trở lại sau kỳ nghỉ Tết.
 

Hôm nay (1/2), thị trường mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Từ một tuần trước, Ngân hàng Nhà nước đã định sẵn mức tỷ giá trung tâm của VND với USD.

Cụ thể, ngày 25/1, tỷ giá trung tâm này đã được xác định áp dụng cho ngày 1/2/2017 ở mức 22.202 VND, không đổi so với mức áp dụng của ngày giao dịch trước kỳ nghỉ Tết.

Theo đó, tạm thời, tỷ giá trung tâm hôm nay không phản ánh những biến động trên thị trường thế giới, trong một tuần có nhiều biến động đáng chú ý.

Trên thị trường thế giới, sự kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm người nhập cư đến từ 7 quốc gia đạo Hồi được xem là một tâm điểm, có sức tác động lớn. Thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt sụt giảm, giá các đồng tiền chủ chốt có biến động đáng kể…

Tuy nhiên, với khoảng trống khách quan của kỳ nghỉ Tết tại thị trường Việt Nam, tỷ giá trung tâm giữa VND với USD trong ngày trở lại giao dịch đã không thể phản ánh ngay những diễn biến từ bên ngoài (nếu có những tác động đáng kể đối với các yếu tố tham chiếu tính tỷ giá trung tâm, kể cả giả dụ có tình huống biến động lớn và đột biến từ bên ngoài).

Theo cơ chế hiện hành, tỷ giá trung tâm có một trong ba cấu phần tham chiếu để tính toán là rổ 8 đồng tiền trên thế giới. Thông thường, Ngân hàng Nhà nước tính toán và công bố vào đầu giờ giao dịch mỗi ngày. Nhưng ngày 1/2, do kỳ nghỉ Tết, nên mức tính toán và áp dụng đã được xác định từ một tuần trước như trên.

22.202 VND giữ nguyên so với ngày giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, là mức cao nhất kể từ khi cơ chế tỷ giá trung tâm được áp dụng vào đầu năm 2016. Đây cũng là điểm đến đáng chú ý của diễn biến tăng lên khá nhanh của tỷ giá trung tâm từ đầu tháng 1/2017, từ mốc 22.159 VND, đặc biệt là những bước tăng mạnh từ ngày 19/1.

Nhìn lại diễn biến tỷ giá trung tâm, quãng tăng khá mạnh và nhanh nói trên lại diễn ra trong bối cảnh giá USD trên thị trường liên ngân hàng liên tục giảm nhanh, tại nhiều thời điểm và nhiều phiên giao dịch dưới cả mức giá Ngân hàng Nhà nước chặn mua vào.

Còn trên thị trường giao dịch giữa ngân hàng thương mại với dân cư và doanh nghiệp, ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, giá USD đã tăng trở lại khoảng 30 VND, với mức bán ra phổ biến 22.630 VND. Sự bật lại này cũng thường thấy ở ngày giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết trong nhiều năm trở lại đây.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới