Hủy

Tỷ phú Indonesia thâu tóm ngành mía đường Philippines

Thứ Ba | 27/05/2014 10:59

First Pacific đang mua lại công ty mía đường Philippines nhằm mở rộng vị thế tại Đông Nam Á và tận dụng cơ hội từ hiệp định thương mại tự do ASEAN.
 

First Pacific Co. của tỷ phú Indonesia Anthoni Salim đang tìm cách mua lại các công ty mía đường tại Philippines nhằm mở rộng vị thế của công ty tại Đông Nam Á và khai thác cơ hội từ hiệp định thương mại tự do tại khu vực này.

Tỷ phú Anthoni Salim, chủ tịch First Pacific Co. và chủ tịch Salim Group – Tập đoàn nắm giữ 45% cổ phiếu tại First Pacific
Tỷ phú Anthoni Salim, chủ tịch First Pacific Co. và chủ tịch Salim Group – Tập đoàn nắm giữ 45% cổ phiếu tại First Pacific

Tổng giám đốc First Pacific Manuel Pangilinan cho biết, các công ty mía đường hiện đang chịu áp lực là phải nâng cao năng lực cạnh tranh – và củng cố - trong lộ trình cắt giảm thuế suất đối với sản phẩm đường vào năm tới.

Theo bà Aida Ignacio, Phó giám đốc Cục Quản lý Mía Đường Philippines, lợi nhuận của các nhà máy mía đường Philippine giảm chủ yếu do chi phí sản xuất. Điều này đang tạo cơ hội cho các công ty có khả năng tạo ra hiệu quả cao hơn. First Pacific hiện đang sở hữu cổ phần của nhà sản xuất đường thô lớn nhất Philippines, Roxas Holdings Inc. và công ty sản xuất đường tinh luyện lớn nhất, Victorias Milling Co.

Ông Pangilinan cho biết “Chúng tôi quá nhỏ bé so với đối thủ cạnh tranh trong khu vực và bạn phải liên kết lại, thậm chí sáp nhập, nếu muốn nâng cao khả năng cạnh tranh. Chúng tôi muốn mua lại các nhà máy sản xuất đường thô và nhà máy sản xuất đường tinh luyện. Đó là lĩnh vực đầu tư mà chúng tôi muốn phát triển”.

Như một phần trong hiệp định thương mại tự do giữa các nước thành viên ASEAN, thuế suất áp cho đường nhập khẩu giữa các nước thành viên sẽ giảm ½, xuống 5% vào năm tới. Mức thuế này năm 2010 là 48%. Các nhà máy tinh luyện đường của Philippines sẽ phải đối mặt sự cạnh tranh ngày một tăng từ các nhà máy tại Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới, sau Brazil.

Chi phí sản xuất

Bà Aida Ignacio, Phó giám đốc Cục Quản lý Mía Đường Philippines , chi phí sản xuất đường tại Philippines ở mức khoảng 1.000 peso (23 USD)/bao 50kg. Giá trung bình đường trắng năm nay trên sàn NYSE Liffe tại London đứng ở 456,30 USD, theo số liệu của Bloomberg, tương đương 22,80 USD/50kg.

Philippines hiện có 28 nhà máy sản xuất đường thô và 11 nhà máy sản xuất đường tinh luyện. Các nhà máy sản xuất đường thô sản xuất đường thô và đường bán tinh luyện, trong khi nhà máy đường tinh luyện chỉ sản xuất đường trắng.

Bà Ignacio cho biết “Ngành mía đường dự đoán một số nhà máy sản xuất đường thô và nhà máy đường tinh luyện có thể cân nhắc việc sáp nhập vì họ không thể có đủ tiền chi cho các khoản đầu tư để hiện đại hóa. Việc nâng cấp sẽ cắt giảm chi phí sản xuất và nâng cao năng suất - vốn đang thấp hơn các nước khác”.

Khoảng 90% sản lượng mía đường tại Philippines được thu mua từ nông dân với diện tích trồng chưa đến 5ha.

First Pacific trụ sở tại Hong Kong đã và đang đầu tư vào ngành mía đường Philippines.

Roxas Holidngs và Victorias Milling

First Pacific đang kiểm soát 34% của Roxas Holdings và năm nay đã mua 7,5% của Victorias Milling. Cổ phiếu của Roxas Holdings tăng 44% trong năm nay, trong khi của Victorias Milling tăng gấp đôi cùng kỳ.

First Pacific nắm giữ 2,48 tỷ tiền mặt và đầu tư ngắn hạn tính đến 31/12/2013, theo số liệu Bloomberg thu thập được. Anthoni Salim, người cũng là chủ tịch của Salim Group - tập đoàn nắm giữ 45% cổ phiếu tại First Pacific, đang có tài sản ròng trị giá 5,5 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg (Bloomberg Billionaires Index).

Ngoài ra, First Pacific còn sở hữu cổ phiếu của nhiều công ty Philippines trong nhiều ngành nghề khác như Philippine Long Distance Telephone Co., Philex Mining Corp và Metro Pacific Investments Corp.

“Không hiệu quả”

James Lago, nghiên cứu trưởng tại PCCI Securities Brokers Corp, cho biết “Ngành mía đường Philippines có thể sẽ cho hiệu quả hơn hơn vì ngành nông nghiệp nước này được biết đến là kém hiệu quả hơn các nước khác trong khu vực. Ông Pangilinan coi “không hiệu quả” là cơ hội cho tăng trưởng giống như những gì ông đã làm trong các thương vụ mua lại khác ở Philippines”.

First Pacific đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh thực phẩm khi chi tiêu dùng tại Đông Nam Á ngày càng tăng. Sản phẩm đường của Philippines có thể cung cấp cho các cơ sở thực phẩm của tập đoàn First Pacific tại Indonesia.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Nhu cầu đường toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục 167,5 triệu tấn vào năm tài khóa kết thúc vào tháng 9, kéo dài 2 thập kỷ gia tăng khi tiêu dùng tăng 48%.

First Pacific cùng với Wilmar International Ltd trụ sở tại Singapore hôm 15/5 cho biết, họ đã đưa ra đề nghị mua lại quyền kiểm soát Goodman Fielder Ltd trụ sở tại Sydney - công ty sản xuất sữa chua Medow Fresh, bơ thực vật Olive Grove và bánh mỳ Wonder White.

First Pacific sở hữu 50% tại PT Indofood Sukses Makmur, nhà sản xuất lớn nhất mỳ sợi Indonesia và sở hữu đồn điền trồng mía tại Indonesia.

Ông Pangilinan cho biết “Hy vọng, chúng tôi có thể trở thành nhà sản xuất mía đường với nhiều hoạt động tại Indonesia và Philippines”.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới