Hủy

Tỷ phú John Paulson vẫn đặt niềm tin vào vàng

Thứ Tư | 27/02/2013 16:29

Bất chấp nhiều quỹ phòng hộ lớn đã rời bỏ vàng trong vài tháng qua, Paulson vẫn giữ trọn niềm tin vào kim loại quý này.
 

Sau đợt giảm tồi tệ, hai phiên tăng giá mạnh gần đây của vàng là một “tin vui” đối với các quỹ phòng hộ lớn cũng như với những nhà đầu cơ giá lên. Giá vàng được hỗ trợ mạnh do lo ngại bế tắc chính trị tại Italia và điều khoản cắt giảm chi tiêu ngân sách tự động tại Mỹ sắp có hiệu lực.

Tuy nhiên, trước đó giá vàng đã phải trải qua vài tháng tồi tệ khi thiếu vắng những thông tin quan trọng làm chất xúc tác, khiến nhu cầu đầu tư vàng ảm đạm. Giá vàng giảm 5% từ đầu năm đến nay và giảm tổng cộng 16% kể từ mức giá kỷ lục ghi nhận vào tháng 8/2011. Ba tháng cuối cùng của năm ngoái là quý giảm tồi tệ nhất của giá vàng kể từ khủng hoảng kinh tế 2008.

Trong khi nhiều nhà đầu tư vẫn hoài nghi về triển vọng dài hạn của giá vàng, một số quỹ phòng hộ lớn đã bắt đầu phải chú tâm hơn vào những biến động giảm giá vài tháng gần đây.

Nguyên nhân đằng sau việc giá vàng suy yếu là sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu và thị trường chứng khoán, thúc đẩy nhà đầu tư đổ tiền vào những tài sản rủi ro hơn, thay vì trú ẩn an toàn vào vàng. Trong khi đó, những người đang nắm giữ vàng để chống lại lạm phát cũng phải bán tháo kim loại quý này khi mức tăng giá tiêu dùng đã bị kiềm chế. Những người khác thì cho rằng, chứng khoán sẽ ít nhất mang lại lợi nhuận ngang với vàng nếu lạm phát tăng.

Đồng USD giữ ở mức cao làm giảm sức hấp dẫn của vàng, và mức lãi suất đang tăng cũng làm việc nắm giữ vàng trở nên đắt đỏ hơn, vì thế chẳng đem lại lợi nhuận. Cổ phiếu các công ty khai thác vàng thì càng là điều thất vọng to lớn, một phần do những tập đoàn này gặp khó khăn về quản lý và dòng tiền đầu tư chảy vào ít ỏi vài năm gần đây.

Nguồn: WSJ
Nguồn: WSJ

Tuy nhiên, bất chấp những yếu tố đầy bi quan nói trên, tỷ phú John Paulson vẫn đặt niềm tin vào vàng. Quỹ Paulson & Co của ông vẫn nắm giữ cổ phần lớn nhất trong quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust, với gần 22 triệu cổ phiếu. Paulson & Co cũng đang sở hữu phần lớn cổ phần của các tập đoàn sản xuất vàng như AngloGold Ashanti, NovaGold Resources và Barrick Gold. Những lượng nắm giữ trên đều hầu như không đổi trong quý IV năm ngoái.

Paulson nói với khách hàng của mình rằng, ông tin giá vàng sẽ tăng trong dài hạn khi ngân hàng trung ương các nước tiếp tục kích thích tiền tệ. Tuy nhiên, ông chưa vội đẩy mạnh hơn nữa đầu tư vào vàng. Các nhà đầu tư của Paulson cho biết, hơn một nửa tài sản trong quỹ vàng là tài sản cá nhân của ông Paulson.

Một vài quỹ đầu tư khác tại Phố Wall cũng đồng tình với quan điểm của Paulson. Quỹ phòng hộ khổng lồ Och Ziff Capital Management đã tăng lượng nắm giữ trong SPDR Gold Trust trong quý trước, nhưng lượng nắm giữ của quỹ này chưa đến 1% tổng lượng nắm giữ của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới.

Vishaal Bhuyan, chủ tịch quỹ phòng hộ Nariman Point cho biết ông vẫn mua vàng vật chất tại những khu giá thấp. Ông đang nắm giữ vàng vật chất như một khoản đầu tư dài hạn.

“Nếu bạn muốn giữ vàng như một tài sản đảm bảo, bạn cần nắm giữ vàng xu hay vàng thỏi, chứ không phải ETF”, Bhuyan cho biết.

Tuy nhiên, ngược với xu hướng trên, nhiều “ông lớn” khác lại quay lưng với vàng trong vài tháng qua.

Điển hình như quỹ Lone Pine Capital của Steve Mandel đã bán toàn bộ cổ phần trong SPDR Gold Trust trong quý IV, tương đương 2,6 triệu cổ phiếu. Quỹ đầu tư của tỷ phú George Soros, Soros Fund Management LLC, đã rút ra hơn một nửa tài sản của mình trong quỹ SPDR Gold Trust, tương đương rút 100 triệu USD. Bacon 's Moore Capital Management LP thì bán toàn bộ cổ phiếu của SPDR và giảm lượng nắm giữ ở quỹ Sprott Physical Gold Trust.

Theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa kỳ hạn Mỹ, các nhà quản lý tiền tệ giảm lượng đặt cược giá lên vào vàng xuống mức thấp nhất hơn 4 năm qua.

Trên thị trường quyền chọn, tâm lý bi quan vào giá đang ngày một tăng. Trong tháng qua, tỷ lệ trung bình giao dịch các hợp đồng quyền chọn giá giảm so với các quyền chọn giá tăng đã lên cao nhất kể từ tháng 10/2011.

Một số quỹ phòng hộ lớn khác cho biết họ quan tâm hơn đến vàng khi giá giảm và tâm lý thị trường bi quan, nhưng họ chưa vội mua vào vì còn chờ giá giảm mạnh hơn nữa.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới