Hủy

Tỷ trọng mỗi cổ phiếu trong danh mục ETF không vượt quá 20%

Thứ Tư | 12/09/2012 17:42

Danh mục chứng khoán cơ cấu phải bao gồm tối thiểu 50% mã chứng khoán cơ sở hình thành chỉ số tham chiếu.
 

Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ hoán đổi danh mục (quỹ ETF).

Theo dự thảo thông tư, chỉ số tham chiếu của quỹ ETF phải đáp ứng ba điều kiện.
Thứ nhất, tổ chức xây dựng và quản lý các chỉ số tham chiếu là Sở giao dịch chứng khoán hoặc các tổ chức nước ngoài có uy tín, kinh nghiệm và đang quản lý các bộ chỉ số tham chiếu của các quỹ ETF quốc tế.

Thứ hai, chỉ số tham chiếu phải được xây dựng trên cơ sở các chứng khoán cơ cấu đang niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán tại Việt Nam; có mục tiêu cụ thể, rõ ràng, có tính đại diện cao, thể hiện đặc trưng của thị trường hoặc nhóm ngành nghề, lĩnh vực. Nguyên tắc hoạt động quản lý và duy trì chỉ số tham chiếu phải phù hợp với thông lệ quốc tế, thông lệ ngành và được công bố công khai.

Thứ ba, chỉ số có khả năng phản ánh chính xác sự biến động giá của chứng khoán cơ cấu, sự thay đổi tỷ trọng chứng khoán cơ cấu hoặc thay đổi loại chứng khoán cơ cấu.

Danh mục chỉ số phải bảo đảm: trường hợp là chỉ số cổ phiếu có tối thiểu 10 cổ phiếu trong danh mục (đối với trường hợp chỉ số cổ phiếu). Tỷ trọng của mỗi cổ phiếu trong danh mục chỉ số không vượt quá 20% giá trị của chỉ số.

Trường hợp là chỉ số trái phiếu: có tối thiểu 3 trái phiếu trong danh mục. Tỷ trọng mỗi trái phiếu trong danh mục chỉ số không vượt quá 30% giá trị của chỉ số, trừ trường hợp chỉ số trái phiếu Chính phủ, tín phiếu, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh.

Thông tin về chỉ số tham chiếu, mức thay đổi chỉ số tham chiếu phải được công bố hàng ngày trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán, của tổ chức quản lý chỉ số và các phương tiện thông tin đại chúng.

Danh mục chứng khoán cơ cấu phải bao gồm tối thiểu 50% mã chứng khoán cơ sở hình thành chỉ số tham chiếu; Giá trị danh mục cơ cấu không thấp hơn 95% giá trị danh mục của chỉ số tham chiếu.
  

ETF là quỹ mở, trong đó danh mục đầu tư tập trung vào 1 nhóm đối tượng có nhiều điểm tương đồng.

Chứng khoán cơ cấu là chứng khoán cơ sở cấu thành danh mục đầu tư của chỉ số tham chiếu.

Danh mục cơ cấu của quỹ ETF là danh mục các chứng khoán cơ cấu, mô phỏng danh mục của chỉ số tham chiếu, được công ty quản lý quỹ chấp nhận trong giao dịch hoán đổi danh mục chứng khoán lấy các lô ETF. Hoán đổi danh mục là việc đổi danh mục cơ cấu lấy các lô đơn vị quỹ ETF và ngược lại giữa quỹ ETF (thông qua công ty quản lý quỹ) và thành viên lập quỹ, nhà đầu tư.

Trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ có hiệu lực, công ty quản lý quỹ phải hoàn tất các thủ tục niêm yết chứng chỉ quỹ ETF tại Sở giao dịch chứng khoán.

Chứng chỉ quỹ ETF bị hủy niêm yết trên toàn thị trường một trong trường hơp sau:
Thứ nhất, mức sai lệch so với chỉ số tham chiếu (tracking error) trong 6 tháng gần nhất vượt quá tỷ lệ theo quy định của Sở giao dịch chứng khoán.

Thứ hai, chỉ số tham chiếu không thể xác định được giá trị vì các nguyên nhân bất khả kháng đã được quy định rõ tại bộ nguyên tắc về xác định chỉ số.

Các trường hợp khác theo quy định của Sở giao dịch chứng khoán.

Thành viên lập quỹ đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: Là công ty chứng khoán có nghiệp vụ môi giới và tự doanh chứng khoán; ngân hàng lưu ký; Trong vòng 12 tháng gần nhất, trước tháng nộp hồ sơ đăng ký thành lập quỹ ETF, duy trì tỷ lệ vốn khả dụng tối thiểu đạt 200%, hoặc đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn theo quy định của pháp luật về ngân hàng; Đã ký biên bản thỏa thuận tham gia lập quỹ ETF với công ty quản lý quỹ.

Thành viên lập quỹ được cung cấp dịch vụ môi giới cho nhà đầu tư để hoán đổi danh mục cơ cấu của nhà đầu tư lấy các lô đơn vị quỹ ETF, và ngược lại. Được thực hiện các giao dịch tự doanh với quỹ ETF, thông qua công ty quản lý quỹ, theo cơ chế hoán đổi danh mục chứng khoán cơ cấu của mình lấy các lô đơn vị quỹ ETF và ngược lại.

Được vay chứng khoán trong danh mục cơ cấu để thành lập quỹ, hoán đổi lấy các lô đơn vị quỹ ETF, hoặc vay các lô đơn vị quỹ ETF để bán trên hệ thống.

Được thực hiện các giao dịch chứng chỉ quỹ ETF, chứng khoán cơ cấu khi đã có lệnh đối ứng được khớp, bảo đảm có đủ tài sản tại thời điểm để thanh toán giao dịch.

Nguồn Khampha/SSC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới