Hủy

UBCK xử phạt 18/20 công ty chứng khoán bị kiểm tra

Thứ Tư | 19/09/2012 08:42

Để hiểu rõ dịch vụ thực tế mà CTCK cung cấp, nhân sự của UBCK đã thâm nhập vào hoạt động của CTCK trong vai nhà đầu tư.
 

Theo báo Đầu tư chứng khoán, tính đến ngày 17/9/2012, Ủy ban chứng khoán (UBCK) đã tiến hành kiểm tra trên 20 công ty chứng khoán, Thanh tra UBCK đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 18 công ty chứng khoán, đồng thời yêu cầu 3 công ty chứng khoán phải dừng ký mới hợp đồng giao dịch ký quỹ có thời hạn.

UBCK cũng đã làm việc trực tiếp với Hội đồng quản trị lãnh đạo của trên 30 công ty chứng khoán để xem xét tình hình tài chính, cũng như yêu cầu các công ty có giải trình, báo cáo phương án khắc phục để đảm bảo an toàn tài chính theo quy định.

UBCK cũng đồng thời làm việc với các công ty kiểm toán để đánh giá, rà soát lại tình hình tài chính của một số công ty chứng khoán yếu, trên cơ sở đó xem xét đưa vào diện cảnh báo.

Để bám sát hoạt động của công ty chứng khoán, hiểu rõ dịch vụ thực tế mà các doanh nghiệp này đang cung cấp, ngoài đọc báo cáo của công ty chứng khoán, các đợt thanh, kiểm tra định kỳ, nhân sự của UBCK đã không ít lần thâm nhập vào hoạt động của công ty chứng khoán trong vai nhà đầu tư.

Theo Vụ trưởng Vụ Thanh tra UBCK Vũ Thị Chân Phương, biện pháp thâm nhập thực tế bằng việc đóng vai nhà đầu tư sẽ còn được cán bộ thanh tra áp dụng tại nhiều sàn giao dịch, bởi đó là cách trực diện nhất để nắm bắt chính xác hoạt động cung cấp dịch vụ tại các công ty chứng khoán.

Trong quá trình thâm nhập thực tế, bà Phương cho biết, đã có lần chính lãnh đạo Vụ được nhân viên môi giới mời chào đến giao dịch, vì ở đó có “kho chứng khoán” và có hệ thống sẵn sàng cho vay tiền. Hiện tượng các công ty chứng khoán vì áp lực cạnh tranh, đã sáng tạo ra các sản phẩm mới để hút khách diễn ra từ khá lâu. Sự phát triển tự phát này có mặt tích cực là mang đến cho nhà đầu tư nhiều sự lựa chọn, nhưng khi đi quá đà sẽ tiềm ẩn rủi ro mất an toàn hệ thống, rủi ro pháp lý cho người thực hiện khi quy định hiện hành chưa cho phép công ty chứng khoán mở bung các dịch vụ tài chính hỗ trợ nhà đầu tư.

Trong việc giám sát sức khỏe tài chính của các công ty chứng khoán, ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó Chủ tịch UBCK cho biết, UBCK vừa thành lập Hội đồng rà soát báo cáo tài chính đã kiểm toán, với nhiệm vụ chính là phát hiện, sàng lọc các báo cáo có vấn đề để tư vấn cho Chủ tịch UBCK việc đưa DN vào diện kiểm soát đặc biệt hoặc  yêu cầu kiểm toán lại để cung cấp cái nhìn chuẩn xác hơn.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới