Hủy

Ukraine đạt thỏa thuận sản xuất khí đốt với Exxon, Shell

Thứ Sáu | 27/09/2013 21:33

Ukraine vừa đạt được một thỏa thuận về sản xuất khí đốt tự nhiên với một côngxoócxiom do hai tập đoàn Exxon và Shell dẫn đầu.
 

Theo Văn phòng báo chí Tổng thống Ukraine, nước này vừa đạt được một thỏa thuận ban đầu về sản xuất và chia sẻ sản lượng khí đốt tự nhiên với một côngxoócxiom do hai tập đoàn Exxon và Shell dẫn đầu.

Đây được coi là nỗ lực mới nhất của nước này nhằm đa dạng hóa nguồn năng lượng và giảm sự phụ thuộc vào quốc gia láng giềng khổng lồ Nga.

Côngxoócxiom nói trên, bao gồm cả công ty năng lượng Romania Petrom và tập đoàn năng lượng quốc doanh Nadra Ukrainy của Ukraine, sẽ khai thác khí đốt tự nhiên tại mỏ Skifski nằm ở ngoài khơi thuộc vùng tây bắc Biển Đen của Ukraine, gần biên giới với Romania, với sản lượng ước tính từ 8-10 tỷ m3 khí đốt hàng năm.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Eduard Stavytsky đã ký một thỏa thuận sơ bộ với đại diện các hãng Exxon, Shell và Petrom bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ) và hợp đồng chính thức về chia sẻ sản phẩm sẽ được ký trong vòng một tháng tới tại thủ đô Kiev của Ukraine.

Ukraine đang hy vọng sẽ tái đàm phán với Nga về các điều khoản trong hợp đồng mà họ đã ký với Moskva hồi năm 2009, trong đó Nga đặt giá bán khá cao.

Với mục tiêu giảm sự phụ thuộc về nhiên liệu, Ukraine đang tìm kiếm các cơ hội nâng sản lượng khí đốt trong nước, đồng thời đa dạng hóa nguồn cung bằng cách mở rộng hợp tác với các công ty năng lượng nước ngoài.

Vào tháng 1/2013, Ukraine và Shell đã ký một thỏa thuận chia sẻ sản phẩm khí đốt từ đá phiến sét trị giá 10 tỷ USD.

Chính phủ Ukraine ước tính khu vực Donetsk ở miền Đông nước này có thể có trữ lượng khoảng 3.000 tỷ m3 khí đốt tự nhiên - đủ để cho 46 triệu người dân của nước này sử dụng trong vòng 70 năm với mức tiêu thụ như hiện nay.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Mỹ Chevron hồi năm ngoái đã giành được hợp đồng khai thác khí đốt từ đá phiến sét tại khu vực miền Tây Ukraine.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới