Hủy

USD lợi thế trong chiến tranh thương mại

Tùng Lưu Thứ Sáu | 06/07/2018 08:34

Financial Tribune

"Chiến tranh thương mại là tốt và việc giành chiến thắng sẽ thật dễ dàng", lời nhận định này của ông Donald Trump đang mang lại lợi ích cho đồng USD.
 

Hầm trú ẩn

Giới đầu tư nhìn thấy đồng bạc xanh như một thiên đường tốt hơn vàng nếu xu hướng "ăn miếng trả miếng|"thuế quan giữa các nước được tăng cường. Bốn tháng sau khi Tổng thống Mỹ gây sốc cho thị trường chứng khoán với tầm nhìn về việc áp thuế nhập khẩu vào Mỹ cao hơn, các nhà đầu tư đang khám phá ra chất xúc tác giúp đồng USD chống chịu được sự hỗn loạn thương mại tốt hơn vàng.

"Đồng USD đã trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư trú ẩn an toàn", Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Saxo A / S, cho biết bằng email từ Copenhagen. "Rủi ro địa chính trị đang gia tăng, trái phiếu và cổ phiếu đã bị bán tháo  và vàng vẫn tiếp tục giảm xuống thấp hơn."

Triển vọng thuế nhập khẩu sẽ làm giảm thâm hụt tài khoản vãng lai của nền kinh tế lớn nhất tại thời điểm Cục Dự trữ Liên bang (FED) tăng lãi suất đã tạo ra một cơ hội hiếm có. Đồng USD có thể được sử dụng như một thiên đường trú ẩn và trong kinh doanh chênh lệch lãi suất (carry trade), theo Andreas Steno Larsen, một nhà chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Ngân hàng Nordea AB ở Copenhagen.

Việc nắm giữ tiền tệ thay vàng được tăng cường bởi thực tế kim loại thường được định giá bằng USD.

Thời gian tồi tệ với vàng

Vàng thỏi đã có một nửa đầu năm tồi tệ nhất trong 5 năm, các nhà đầu tư đang tính toán lại tỷ trọng tài sản truyền thống. Động lực này đến từ một hợp lưu của các sự kiện, từ quan điểm đối lập của Trump đối với các đối tác thương mại của Mỹ, với thực tế là Fed đang giảm bớt việc nới lỏng định lượng sớm hơn so với các đối tác ở Nhật Bản hay châu Âu.

Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI All Country World Index vừa ghi nhận quý giảm đầu tiên từ năm 2015, và các thị trường mới nổi đã có quý giảm đầu tiên trong 6 quý. Trong khi đó, đồng USD vượt trội so với hầu hết các đồng tiền chính. Khi thị trường trái phiếu nhiều thanh khoản nhất thế giới đưa ra những mức lợi suất cao hơn, khiến cho giới đầu tư giảm nắm giữ vàng.

USD loi the trong chien tranh thuong mai
Biến động giá vàng (màu trắng) và USD (màu xanh) trong thời gian qua.

Trong khi đó, việc USD tăng giá cũng đã gây áp lực lên vàng, theo giới đầu tư, đây là yếu tố lớn nhất khiến vàng suy giảm. Khoảng một nửa biến động của vàng kể từ tháng 1 có thể được giải thích bằng các biến động của đồng bạc xanh, phân tích hồi quy cho thấy. Đó là khi thị trường trái phiếu mỹ mạnh mẽ hơn trong bất kỳ năm nào trong thập kỷ qua.

"Chúng tôi đã thấy một mối quan hệ rất chặt chẽ giữa vàng và đồng đô la gần đây", Carsten Menke, một chiến lược gia hàng hóa tại Ngân hàng Julius Baer & Co Ltd, cho biết. "Rất khó kiếm tiền từ giao dịch vàng khi đồng đô la tăng giá."

Đồng thời, mối tương quan 120 ngày giữa chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index, tăng 1,7% trong năm nay đến ngày 3 tháng 7, và chỉ số S&P 500 rơi vào vùng giảm giá  trong tháng 2. Đọc 0 âm mạnh hơn tiếng ồn có nghĩa là chỉ số điểm chuẩn di chuyển theo hướng ngược lại nhiều hơn không. Một đồng đô la tăng giá có thể là một cơn gió mạnh đối với cổ phiếu.

Theo bà Jane Foley, người đứng đầu chiến lược tiền tệ tại Rabobank, một động lực “đáng kể” cho đà tăng của đồng USD trong năm nay là nhu cầu đầu tư tài sản rủi ro giảm xuống, thúc đẩy một lượng vốn đổ vào tài sản là đồng USD. Điều đó nói rằng, "thanh khoản tuyệt đối của đồng đô la khiến cho một số nhà đầu tư tin coi nó sẽ luôn luôn là một thiên đường an toàn", bà đã viết trong một lưu ý gần đây.

Mỹ dự kiến ​​sẽ bắt đầu thực thi thuế quan mới đối với hàng loạt hàng hóa Trung Quốc vào ngày 6.7, và quốc gia châu Á sẵn sàng trả đũa ngay lập tức.

Biến động tương quan vàng-tiền

Chắc chắn, kim loại quý và tiền tệ không phải lúc nào cũng di chuyển nghịch đảo. Trong thời kỳ cấp bách, chẳng hạn như khủng hoảng nợ của Hy Lạp, cả 2 đã tăng lên cùng nhau.

Tuy nhiên, một hầm trú ẩn an toàn không thể áp dụng cho mọi trường hợp. Vàng là một kênh trú ẩn phù hợp chống lại sự sụp đổ tiền tệ và nó có thể bảo vệ chống lại các xu hướng lạm phát dài hạn, theo nghiên cứu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Nhưng hồ sơ theo dõi biến động vàng trong tương quan với biến động cổ phiếu là điều hoàn toàn khác biệt, kim loại quý này  bị bán tháo mạnh trong các vụ sụp đổ cổ phiếu vào năm 2000 và 2008.

"Chúng tôi không muốn đi trước chính mình trong việc kêu gọi cái chết của vàng như một thiên đường an toàn, khi nó đã làm khá tốt chức năng của mình trong hàng ngàn năm", Matt Maley, một chiến lược gia tại Miller Tabak & Co., đã viết trong một ghi chú. "Nhưng thật kỳ lạ khi vàng hoạt động rất kém trong khoảng thời gian gần đây trong khi các kênh an toàn khác đã hoạt động rất tốt".

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới