Hủy

USD mạnh lên đẩy giá dầu xuống 20 USD/thùng

Thứ Ba | 12/01/2016 08:38

Theo Morgan Stanley, USD tăng giá sẽ khiến giá dầu Brent giảm xuống còn 20 USD/thùng. USD tăng 5% thì giá dầu có thể giảm 10-25%.
 

Các chuyên gia phân tích của Morgan Stanley cho rằng giá dầu chịu ảnh hưởng đặc biệt từ USD và giá dầu có thể giảm 10-25% nếu đồng bạc xanh tăng 5%.

Tình trạng thừa cung toàn cầu đã kéo giá dầu xuống dưới 60 USD/thùng, nhưng mức chênh lệch giữa 35 và 55 USD/thùng chủ yếu do tác động của USD.

Theo báo cáo của Morgan Stanley, xét đến xu hướng tiếp tục tăng giá của USD, viễn cảnh giá dầu giảm xuống 20-25 USD/thùng hoàn toàn có thể xảy ra.

USD manh len day gia dau xuong 20 USD/thung
 

2015 đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp giá dầu Brent sụt giảm và từ đầu năm 2016 đến nay đã mất hơn 11%. OPEC đã quyết định bỏ trần sản lượng hồi tháng 12/2015, khiến tình trạng thừa cung trầm trọng hơn, trong khi lượng dầu lưu kho của Mỹ vẫn vẫn cao hơn 100 triệu thùng so với mức bình quân 5 năm.

Tuần trước, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Trung Quốc hoảng loạn và lao dốc, giá dầu cũng sụt giảm. USD tăng 3,2% - trong khi nhân dân tệ giảm 15% - có thể khiến giá dầu rớt xuống 20 USD/thùng, Morgan Stanley cho biết.

Morgan Stanley không phải là người đầu tiên dự báo giá dầu sẽ giảm xuống 20 USD/thùng, nhưng lý do ngân hàng này đưa ra có phần khác biệt.

Goldman Sachs cho rằng, việc các bể chứa dầu đạt công suất tối đa là nguyên nhân đẩy giá dầu thô xuống đến mức đủ thấp khiến các nhà sản xuất phải giảm ssản lượng.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng dầu lưu kho tại điểm giao nhận Cushing, bang Oklahoma, trong tuần kết thúc vào 1/1/2016 tăng tuần thứ 9 liên tiếp lên 63,9 triệu thùng trong khi công suất tối đa là 73 triệu thùng.

Theo Morgan Stanley, giá dầu có thể giàm còn khoảng 20-30 USD/thùng nhưng không phải do những lý do thường được nhắc đến, càng không phải vì những yếu tố căn bản đang ngày một xấu đi.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới