Hủy

Ủy ban châu Âu kết thúc điều tra chống trợ cấp với sợi PSF từ Việt Nam

Thứ Sáu | 26/12/2014 16:32

Sau khi thu thập thông tin, tiến hành thẩm tra tại chỗ với Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam, EC ra kết luận cuối cùng chấm dứt vụ việc.
 

Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương đưa tin, ngày 16/12/2014, Ủy ban châu Âu (EC) đã ra quyết định cuối cùng kết thúc vụ kiện điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm sợi PSF nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

Sau khi thu thập thông tin từ bản trả lời các bản câu hỏi đầu tiên và bổ sung, đồng thời tiến hành thẩm tra tại chỗ với Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam, EC đã ra kết luận cuối cùng chấm dứt vụ việc với những lý do như sau:

Sau khi tính toán, EC xác định biên độ trợ cấp của Việt Nam và Trung Quốc đều thấp hơn 2% (Việt Nam: 1,25%) . Theo quy định của WTO và EC, một vụ việc điều tra chống trợ cấp áp dụng với sản phẩm có xuất xứ từ một nước đang phát triển phải được chấm dứt nếu cơ quan có thẩm quyền liên quan xác định được rằng biên độ trợ cấp cho sản phẩm đó không vượt quá 2% (mức tối thiểu – de minimis).

Với Ấn Độ, mặc dù có biên độ trợ cấp cao hơn mức tối thiểu, nhưng EC kết luận rằng không có đủ chứng cứ để chứng minh có mối liên hệ giữa hàng hóa nhập khẩu của Ấn Độ và thiệt hại của ngành công nghiệp của EC.

Việc EC kết luận rằng biên độ trợ cấp của Việt Nam là không đáng kể và chấm dứt vụ việc điều tra là kết quả tích cực và thành công đối với Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam, phản ánh nỗ lực, sự hợp tác đầy đủ và thiện chí của các cơ quan Chính phủ Việt Nam và doanh nghiệp trong gần 01 năm tham gia kháng kiện bao gồm việc trả lời các bản câu hỏi điều tra, chuẩn bị các tài liệu chứng minh và tham gia quá trình thẩm tra của EC tại Việt Nam.

Đồng thời, do đây là vụ kiện chống trợ cấp đầu tiên của EC đối với Việt Nam, kết quả cuối cùng nêu trên đặc biệt có ý nghĩa, có thể tạo tiền lệ tích cực cho Việt Nam trong các vụ việc tương lai.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới