Hủy

Ủy ban giám sát tài chính: Lãi suất cho vay có cơ sở giảm

Thứ Tư | 10/08/2016 11:33

Thanh khoản hệ thống khá dồi dào nhờ huy động tăng cao so với cùng kỳ, có thể đảm bảo được nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế trong năm 2016.
 

Báo cáo tình hình kinh tế vừa được Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) cập nhật cho biết, có sơ sở thực hiện việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay trong những tháng cuối năm để hỗ trợ doanh nghiệp.

Lý giải cơ sở này, theo UBGSTCQG, thanh khoản hệ thống đang khá dồi dào nhờ huy động tăng cao so với cùng kỳ, có thể đảm bảo được nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế trong năm 2016. Tính đến cuối tháng 6, huy động vốn tăng 10,2% so với đầu năm, cao hơn so cới mức tăng 6% cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tín dụng chỉ tăng ở mức tương đương, 8,16% trong 6 tháng đầu năm so với 7,86% cùng kỳ.

Bên cạnh đó, cơ cấu tín dụng đang chuyển dịch tập trung cho 5 lĩnh vực ưu tiên, phù hợp với chủ trương của Chính phủ. Cụ thể, tính đến 24/6, tín dụng lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn tăng 4,98%, lĩnh vực xuất khẩu, lĩnh vực công nghiệp ưu tiên tăng lần lượt 5,53% và 2,37%. Còn tín dụng cho doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 1,45%, trong khi cho vay SMEs tăng 2,62%.

Theo cơ quan này, lãi suất trái phiếu Chính phủ tiếp tục giảm ở các kỳ hạn. Việc phát hành trái phiếu Chính phủ đã đạt 85% kế hoạch năm (phát hành 250 nghìn tỷ đồng) sẽ giảm thiểu gây áp lực tăng lãi suất.

Ngoài ra, Ủy ban Giám sát Tài chính cho rằng, lạm phát tăng so với năm trước nhưng dự báo cả năm vẫn ở mức thấp, từ 3,5-4%, trong khi tỷ giá và thị trường ngoại hối từ đầu năm vẫn khá ổn định. Dự báo tỷ giá cuối năm chỉ dao động trong khoảng kỳ vọng 3%.

Cùng với đó, lợi nhuận 6 tháng đầu năm các ngân hàng thương mại tương đối khả quan, tạo dư địa cho việc xử lý nợ xấu và tiết giảm chi phí hoạt động của hệ thống. Thống kê của UBGSTCQG cho thấy, tính đến 30/6, lợi nhuận hệ thống các tổ chức tín dụng ước tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước.

Điều kiện để giảm mặt bằng lãi suất đang có nhiều yếu tố thuận lợi, song cơ quan này cũng cho rằng, hệ thống ngân hàng cần phải chủ động tiết giảm chi phí hoạt động, đẩy mạnh xử lý nợ xấu để giảm trích lập dự phòng... để duy trì việc giảm mặt bằng lãi suất.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới