Hủy

Ủy ban Giám sát Tài chính: NHNN có cơ sở để sớm bỏ trần lãi suất huy động

Thứ Ba | 28/05/2013 18:17

Ủy ban khuyến nghị cần nghiên cứu thời điểm thích hợp xóa bỏ quy định trần lãi suất huy động nhằm giúp thị trường tăng khả năng tự điều tiết.
 

Theo báo cáo về tình hình kinh tế 5 tháng của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia rằng, đến 29/4, tín dụng chỉ tăng 2,11% so với cuối năm 2012 là mức tăng thấp so với mục tiêu 12% của cả năm 2013.

Theo đó, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng của cả năm, trong 8 tháng còn lại, mỗi tháng tín dụng phải tăng đều ít nhất 1,25%.

Tuy nhiên, Ủy ban Giám sát cho rằng, trong bối cảnh khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp hạn chế, thị trường bất động hoạt động cầm chừng và tổng cầu nền kinh tế đang yếu thì để đạt được mức tăng trưởng tín dụng đều đặn trên 1%/tháng là nhiệm vụ hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, báo cáo của Ủy ban Giám sát cũng cho rằng, do huy động vốn của hệ thống tăng khá và tín dụng tăng chậm giúp thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện khá dồi dào và không nhiều biến động. Lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng cho kỳ hạn qua đêm và 1 tuần nhiều thời điểm trong tháng 5 đã tiếp tục hạ xuống dưới mức 2% so với mức phổ biến 3-4% trong tháng 4.

Theo đó, điểm tích cực của thị trường hiện nay là hệ thống ngân hàng đang phát đi những tín hiệu cho thấy các NHTM có thể tự điều chỉnh lãi suất mà không cần đến sự can thiệp của NHNN. Điều này tạo tiền đề cho NHNN sớm có thể dỡ bỏ trần lãi suất trong thời gian tới.

Thực tế, sau quyết định hạ lãi suất điều hành của NHNN được ban hành ngày 10/5/2013, tuy trần lãi suất huy động vẫn được giữ không đổi nhưng trước đó một bộ phận các NHTM lớn như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank đã chủ động hạ lãi suất huy động VND các kỳ hạn dưới 12 tháng xuống chỉ còn ở mức 5 – 6%/năm.

Đối với chính sách tiền tệ, Ủy ban Giám sát khuyến nghị cần nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% cho năm 2013 nhằm đảm bảo vốn đầu tư cho nền kinh tế. Theo đó, cần tiếp tục điều chỉnh hạ mặt bằng lãi suất cho vay tín dụng xuống dưới 10% nhằm khuyến khích doanh nghiệp vay vốn đầu tư sản xuất.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thời điểm thích hợp xóa bỏ quy định trần lãi suất huy động nhằm giúp thị trường tăng khả năng tự điều tiết.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới