Hủy

Uỷ ban giám sát tài chính: Rủi ro của hệ thống TCTD đã giảm bớt

Thứ Ba | 29/10/2013 21:56

Trong Báo cáo tình hình kinh tế Việt Nam 10 tháng đầu năm 2013, UBGSTCQG cho biết, tính đến cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng đạt 6,82%.
 

Theo báo cáo của Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG), thị trường tiền tệ có những chuyển biến tích cực trong khi cân đối ngân sách còn không ít vấn đề phải suy nghĩ.

Thị trường tiền tệ tiếp tục ổn định
Báo cáo nhận định, trong 10 tháng qua, rủi ro của hệ thống tổ chức tín dụng đã giảm bớt với những chuyển biến tích cực. Sự gia tăng mạnh của tiền gửi từ khu vực dân cư và tổ chức kinh tế khiến cho mặt bằng lãi suất huy động, cho vay và cả liên ngân hàng giảm mạnh xuống mức thấp ngang với thời điểm năm 2006. Thanh khoản của hệ thống theo đó đã dồi dào hơn. Cơ cấu tín dụng cũng có sự chuyển biến tích cực với việc tín dụng VNĐ tăng trong khi tín dụng ngoại tệ giảm.

Tính đến cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng đạt 6,82%, cao hơn so với cùng kỳ và đạt hơn 50% kế hoạch. Các chuyên gia tính toán, để đạt được kế hoạch cả năm, tốc độ tăng bình quân các tháng cuối năm cần phải đạt mức 1,7%/tháng.

Cân đối ngân sách tiếp tục khó khăn

Thu Ngân sách Nhà nước lũy kế đến 15/10 ước đạt 70,1% dự toán, thấp hơn so với cùng kỳ 2 năm trước cũng như so với yêu cầu tiến độ thực hiện dự toán. So với năm 2012, thu Ngân sách nhà nước khó khăn hơn và hụt thu khoảng 63.630 tỷ đồng.

Nguyên nhân của vấn đề này là do sự sụt giảm nguồn thu từ doanh nghiệp. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chịu thuế giảm so với cùng kỳ đã khiến cho nguồn thu nội địa và thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu chỉ đạt 68,5% và 62,5%.

Bên cạnh đó, nguồn thu từ dầu thô – nhân tố chính bù đắp hụt thu từ thu nội địa và thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu chỉ đạt 86,4% dự toán, thấp hơn nhiều so với 103,6% và 116,9% dự toán của cùng kỳ năm 2012 và 2011

Báo cáo cũng nhận định, trong một hai năm tới, khi tốc độ phục hồi kinh tế còn chậm, vấn đề cân đối ngân sách sẽ tiếp tục khó khăn. Sang năm 2014, thu Ngân sách Nhà nước vẫn phải đối mặt với tình trạng nợ đọng thuế, chuyển giá. Sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phục hồi chậm khiến cho nguồn thu chính sách, thu thuế thu nhập doanh nghiệp giảm. Nguồn thu từ dầu thô cũng không còn dồi dào do giá dầu thô trên thế giới giảm.

Đó quả là những thách thức không nhỏ đối với những người làm chính sách.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới