Hủy

Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu thông qua khuyến nghị phê chuẩn EVFTA và EVIPA

Thứ Ba | 21/01/2020 20:24

Ảnh: TL

Ngày 21/01, Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (INTA) vừa tiến hành biểu quyết việc đệ trình hiệp định EVFTA và EVIPA lên Nghị viện châu Âu.
 

Theo dự thảo của bản đệ trình, INTA đã chỉ ra những lợi ích về kinh tế khi ký kết hiệp định EVFTA, trong đó INTA đánh giá Việt Nam đã cải thiện tương đối tích cực quyền của người lao động. Bản dự thảo cũng bao gồm ý kiến của Ủy ban về Phát Triển và Thủy sản (DEVE and PECH committees) cũng tương đối tích cực.

Và thông qua trang Twitter của mình, INTA cho biết cơ quan này đã thống nhất thông qua khuyến nghị phê chuẩn EVFTA và EVIPA.

Theo lộ trình, vào tháng 2/2020, Nghị viện châu Âu sẽ tiến hành biểu quyết dựa trên đệ trình từ INTA. Nếu Nghị viện EU thông qua thì hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực trong vòng 1 tháng kể từ thời điểm Việt Nam và EU thông báo các thủ tục pháp lý hoàn tất. Riêng hiệp định IPA sẽ khó khăn hơn khi cần được sự đồng thuận của tất cả các thành viên trong khối EU. Quá trình phê chuẩn IPA được dự báo sẽ mất thời gian và có thể kéo dài đến trên 3 năm.

Nhận định liên quan đến vấn đề này, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vẫn nghiêng về khả năng Nghị viện Châu Âu sẽ thông qua hiệp định EVFTA vào tháng 2/2020. Tuy nhiên, công ty chứng khoán có trụ sở tại Hà Nội cũng không loại trừ khả năng quá trình phê chuẩn có thể sẽ gặp một số khó khăn nhất định do một số nghị sĩ châu Âu có quan điểm chưa thống nhất về Việt Nam.

Theo dự báo, hiệp định EVFTA nếu được ký kết thành công sẽ giúp tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng thêm 0,48 điểm phần trăm. Các ngành như Dệt may và Giày dép là những ngành sẽ hưởng lợi nhiều nhất với tăng trưởng xuất khẩu đến năm 2035 đạt thêm 13,49 tỷ EUR. Tiếp theo là xuất khẩu các loại Thực phẩm và Dịch vụ kinh doanh, được dự kiến sẽ tăng thêm 794 triệu EUR và 543 triệu EUR.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới