Hủy

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng lương cho 3 nhóm đối tượng từ 1/1/2015

Thứ Bảy | 08/11/2014 11:15

Chiều 7/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chính thức thống nhất việc tăng lương theo phương án do Chính phủ đề xuất.
 

Theo đó, từ ngày 1/1/2015, Chính phủ sẽ dành khoảng 11,1 tỷ đồng từ khoản vượt thu năm 2014  để điều chỉnh tăng lương cho 3 nhóm đối tượng là người hưu trí, người có công và cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có hệ số lương dưới 2,34.

Đề xuất tăng lương này còn phải chờ Quốc hội thông qua vào ngày 10/11 tới.

Trong bối cảnh dự kiến lạm phát trong 2 năm 2014 - 2015 khoảng 8%, Chính phủ đề xuất 3 phương án điều chỉnh tiền lương từ ngày 1/1/2015. Trong đó, Thường vụ Quốc hội nghiêng về phương án điều chỉnh tăng 8% đối với tiền lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công (số đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo khoảng 2,9 triệu người) và tiền lương đối với bộ phận cán bộ, công chức, viên chức lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống (chiếm khoảng 35% tổng số cán bộ là trên 1,8 triệu người). Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, báo cáo Quốc hội cho phép tiếp thu điều chỉnh tiền lương năm 2015.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh này một mặt giúp cải thiện thu nhập cho gần 5 triệu người, chiếm khoảng 2/3 tổng số đối tượng hưởng lương và trợ cấp từ ngân sách nhà nước; mặt khác đảm bảo mối tương quan với việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng của khu vực doanh nghiệp.

Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với việc tăng lương cho các nhóm đối tượng này, vì họ là những người thực sự khó khăn.

Trong lúc khó khăn, theo đại biểu Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nếu chúng ta siết chặt chi, đặc biệt là những khoản chi không cần thiết, thì việc tăng lương đối với ba đối tượng như đề xuất chỉ chiếm khoảng 8%, tương đương 90.000 đồng/người/tháng thì tổng số ngân sách để đáp ứng là hoàn toàn có thể.

Với một khoản tăng thêm ít ỏi, nhưng theo đánh giá của Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, việc Chính phủ chi 11.100 tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu tăng lương,là quyết định kịp thời.

Cùng chung quan điểm này, theo ông Trần Du Lịch (đoàn TP HCM), về lâu dài, cần có một cuộc cải cách tiền lương lần thứ 2 chặt chẽ hơn và gắn với cải cách hành chính công. Chúng ta phải cải cách hành chính để việc của 10 người nhưng 6 - 7 người vẫn đảm đương được. Chỉ có tinh giản được bộ máy thì mới có nguồn để tăng lương.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới