Hủy

V15: Đàm phán với các tổ chức tín dụng cơ cấu lại các khoản nợ

Thứ Năm | 03/04/2014 18:41

Công ty đã đàm phán với các TCTC và đã được cơ cấu lại các khoản nợ theo hướng khoanh nợ gốc, kéo dài thời gian trả nợ, miễn giảm lãi vay.
 

CTCP xây dựng số 15 (mã CK: V15) giải trình về ý kiến ngoại trừ của kiểm toán và chênh lệch sốliệu báo cáo trước và sau kiểm toán.

Kiểm toán lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của công ty

Trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2013 của CTCP Xây dựng số 15, công ty kiểm toán Deloittenêu ý kiến về khoản phải thu khách hàng tại ngày 31/12/2013 đã quá hạn thanh toán trên 1 năm khoảng47 tỷ và giá trị các hạng mục xây dựng dở dang phản ánh ở hàng tồn kho đã hoàn thành nhưng chưađược xác nhận khối lượng hoặc chưa quyết toán kéo dài trên 3 năm khoảng 15 tỷ.

"Chúng tôi không thu thập được đầy đủ các bằng chứng về giá trị có thể thu hồi đối với số dư cáckhoản phải thu khách hàng và các khoản hàng tồn kho đã tồn đọng nhiều năm cũng như không thể thựchiện được các thủ tục thay thế để đánh giá dự phòng nợ phải thu khó đòi, dự phòng giảm giá hàng tồnkho cần phải trích lập tại ngày 31/12/2013. Do đó chúng tôi không thể xác định liệu có cần thiếtphải điều chỉnh các số liệu này không"- báo cáo kiểm toán viết.

Bên cạnh đó, kiểm toán cũng lưu ý: báo cáo tài chính được lập dựa trên giả định công ty hoạtđộng liên tục. Hiện tại V15 có khả năng thanh toán thấp và đang gặp khó khăn trong quản lý dòngtiền, thu hồi các khoản phải thu, thanh toán các khoản vay và nợ phải trả đến hạn và tìm kiếm cáchoạt động mới. Điều này ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Giải trình về những lưu ý này, V15 cho biết do kinh tế khó khăn, mặc dù khách hàng nợ công ty đasố là các doanh nghiệp Nhà nước, trong kỳ đều thu được tiền nhưng các khoản phải thu còn lại đều đãquá hạn thanh toán trên 1 năm. Mặt khác có một số công trình mà công ty đã thi công xong và bàngiao nhưng chủ đầu tư phê duyệt quyết toán chậm nên khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang củacác công trình này khoảng 15 tỷ đồng chưa quyết toán dứt điểm được.

Công ty đang tích cực hoàn thiện hồ sơ thanh toán quyết toán các công trình đã thi công xong,dùng mọi biện pháp để thu hồi các khoản phải thu và đốc thúc thu tiền đợt tiếp theo của các kháchhàng nợ tiền tại dự án bất động sản Vụng Hương - Đồ Sơn - Hải Phòng.

Hiện tại, công ty đang chuẩn bị triển khai thi công các công trình mới bao gồm các dự án đã kýkết hợp đồng kinh tế như DA khu biệt thự Quảng Nam (giá trị 181 tỷ), DA khu điều trị số 4 Bệnh việnLam Sơn, Thanh Hóa (giá trị 97 tỷ) và đang thương thảo để ký kết một số hợp đồng kinh tế khác.

Công ty đã đàm phán với các tổ chức tín dụng và đã được cơ cấu lại các khoản nợ ngắn hạn, trunghạn theo hướng khoanh nợ gốc, kéo dài thời gian trả nợ, miễn giảm lãi vay… để giảm áp lực về dòngtiền ngắn hạn.

Công ty cũng đang thanh lý các tài sản, đất đai chưa cần dùng, không cần dùng để bổ sung dòngtiền.

Với những biện pháp này, Ban giám đốc tin tưởng công ty sẽ hoạt động ổn định trong thời giantới.

Sau kiểm toán, lỗ sau thuế năm 2013 lên tới 60,7 tỷ

Giải trình chênh lệch báo cáo trước và sau kiểm toán, công ty cho biết chi phí tài chính saukiểm toán tăng 4,2 tỷ lên 20,6 tỷ do trích dự phòng giảm giá đầu tư tài chính dài hạn. Chi phí quảnlý doanh nghiệp sau kiểm toán tăng 26,2 tỷ lên 47,2 tỷ do trích dự phòng phải thu khó đòi và tríchtrước chi phí kiểm toán năm 2013. Do đó, sau kiểm toán, công ty lỗ 60,7 tỷ chứ không chỉ là 30,3 tỷnhư báo cáo trước kiểm toán. Theo đó, khoản lỗ lũy kế trên bảng CĐKT sau kiểm toán cũng tăng lên là68,4 tỷ.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới