Hủy

Vẫn thu phí cà thẻ

Thứ Hai | 19/05/2014 14:05

Ngân hàng (NH) Nhà nước cấm các đơn vị chấp nhận thẻ thu các phí liên quan đến việc chấp nhận thẻ dưới bất kỳ hình thức nào.
 

Các NH thừa nhận có nghe khách hàng phản ảnh về chuyện bị thu phí khi cà thẻ,nhưng do số lượng điểm chấp nhận thẻ lớn nên NH không đủ nhân lực cũng như chi phí đi khảo sát.

Cứ cà thẻ là thu phí

Bà LORIJON BACCHI(giám đốc khu vực Đông Dương,Tập đoàn Visa):

Đây là hành vi bị cấm

Chúng tôi biết người tiêu dùng VN vẫn bị các cửa hàng chấp nhận thanh toán bằngthẻ thu một mức phụ phí và khẳng định không đặt ra mức phụ phí đó. Tuy nhiên, NH Nhà nước đã quyđịnh việc thu phí cà thẻ của người tiêu dùng khi thanh toán là hành vị bị cấm. Người tiêu dùngkhông có lý do gì phải trả thêm phí cho cửa hàng, đại lý vé máy bay hay bất cứ nơi nào khác vì họđã trả phí cho NH phát hành thẻ rồi. Quy tắc của chúng tôi là thiết lập một hệ thống mà bốn bênliên quan đến nhau (NH phát hành thẻ, cửa hàng, NH đặt máy POS và người tiêu dùng) đều có được lợinhuận mà người tiêu dùng không phải trả thêm bất cứ một khoản phí nào nữa khi dùng thẻ thanhtoán.

Ba năm trước số lượng các cửa hàng nhận thanh toán thẻ vẫn thu phí tại VN rấtnhiều. Visa, các NH đã lập một đội tìm kiếm các cửa hàng đang áp dụng thu phí thêm cố giải thíchcho họ hiểu để không thu phí hoặc chúng tôi sẽ rút đi. Tôi không thể công bố con số chính thứcnhưng đã có rất nhiều cửa hàng, công ty, đại lý vé máy bay... đã bị chúng tôi rút khỏi danh sách cóchấp nhận thanh toán thẻ vì áp dụng mức phí này với người tiêu dùng.

LÊ NAM

Chiều 16-5, sau khi dạo một vòng quanh các cửa hàng bán máy ảnh, đồ điện tử tạithương xá Tax (Q.1, TP.HCM), chúng tôi ghé vào cửa hàng TL (tầng trệt thương xá Tax) để hỏi muachiếc máy ảnh Nikon D3100. Nhân viên tại đây cho biết nếu thanh toán bằng tiền mặt thì giá chiếcmáy ảnh trên khoảng 9,2 triệu đồng nhưng nếu cà thẻ thì cộng thêm phí 2%. Theo các nhân viên, cóhai máy cà thẻ của Agribank và Vietcombank được đặt tại đây và đều tính phí 2%. Khi chúng tôi thắcmắc về việc thu phí là không đúng, một nhân viên giải thích: "Vì NH "chạc" phí của tụi em, nên tụiem buộc phải tính thôi".

Trước đó chiều 15-5, anh Minh Dũng (đường Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM) đến cửa hàng BL(đường Lê Văn Sỹ, Q.Tân Bình) để tìm mua điện thoại. Sau một hồi xem xét, anh Dũng quyết định muachiếc iPhone 5S với giá khoảng 14,5 triệu đồng. Tuy nhiên, khi biết anh Dũng thanh toán bằng thẻ,nhân viên bán hàng cho biết phải trả phí từ 3% tổng giá trị sản phẩm. Khi anh Dũng thắc mắc, nhânviên bán hàng giải thích rằng quy định của NH là thu phí như vậy, nên cửa hàng phải chấp hành chứcũng không muốn thu phí của khách. Với mức phí 3%, anh Dũng phải chi thêm khoảng 430.000 đồng nữađể mua chiếc điện thoại mình ưng ý. "Tính ra chiếc điện thoại đã đội lên tới gần 15 triệu đồng" -anh Dũng phàn nàn.

Tương tự, cửa hàng H (đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.10) bán các thiết bị điện tửtính phí cà thẻ với một số mặt hàng. Theo nhân viên bán hàng tại đây, iPad Air và iPad Mini hàngxách tay sẽ bị tính phí 2% khi thanh toán bằng thẻ. Chiếc iPad Air 16Gb giá xách tay được niêm yết12,7 triệu đồng, nhưng nếu thanh toán bằng thẻ thì ngấp nghé 13 triệu đồng.

Cửa hàng QS (đường Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Phú Nhuận) cũng thu phí khi khách hàngthanh toán bằng thẻ. Anh Minh Tân (đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình) cho biết vừa qua đã mua đôi giàytennis thanh toán bằng thẻ và phải trả thêm hơn 200.000 đồng so với thanh toán bằng tiền mặt. Theochủ cửa hàng này, trước đây có hai NH đặt máy cà thẻ (POS) tại đây nhưng hiện nay chỉ còn NH PhươngNam duy trì máy tại cửa hàng này. Mức phí thu của khách hàng thanh toán bằng thẻ từ trước đến nayvẫn là 2%. "Không có thay đổi gì, tụi chị cũng không muốn thu phí cà thẻ của khách, nhưng NH cứchặt thẳng vào tài khoản nên buộc phải thu thêm" - chủ cửa hàng giải thích.

Một số đại lý chấp nhận thẻ nói rằng họ thu phí cà thẻ của khách hàng là do mứcphí NH quá cao. Nếu NH giảm phí sẽ không còn hiện tượng các cửa hàng thu phí cà thẻ của khách hàngnữa. Có cửa hàng nói lợi nhuận định mức từ 1-3%/tổng doanh số, nếu khách hàng trả bằng thẻ mà bắtcửa hàng chịu phí thì coi như bán lỗ.

Thu phí sẽ bị cắt hợp đồng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Đức Thọ - tổng giám đốc VietinBank - nóiquy định của NH Nhà nước đưa ra thì các điểm chấp nhận thẻ phải tuân thủ. Nếu VietinBank phát hiệncửa hàng nào mà NH đặt máy POS thu phí khách hàng thanh toán bằng thẻ, NH sẽ cắt hợp đồng và rútmáy về. "NH đặt máy POS tại các cửa hàng, giúp cửa hàng tăng thêm tiện ích để thu hút khách hàngthì cửa hàng phải trả phí cho NH. Mức phí cũng bao gồm những rủi ro khác nếu thanh toán bằng tiềnmặt phải chịu như tiền giả, công kiểm đếm, chi phí quản lý tiền mặt... Mức phí này NH thu trêndoanh số thanh toán của cửa hàng và cửa hàng không được thu của khách hàng" - ông Thọ nói. Ông Thọcũng đề nghị chủ thẻ khi thanh toán tại các cửa hàng có đặt máy POS của VietinBank, nếu bị thu phíthì phản ảnh về cho NH để nơi này có biện pháp xử phạt cửa hàng.

Ông Từ Tiến Phát, giám đốc khối khách hàng cá nhân ACB, cho biết tới đây NH sẽthông báo bằng văn bản đến các đơn vị chấp nhận thẻ để phổ biến về quy chế mà NH Nhà nước mới banhành, trong đó có mức phạt từ 30-50 triệu đồng đối với các cửa hàng thu phí khách hàng thanh toánbằng thẻ. Liên quan đến việc một số điểm chấp nhận thẻ cho rằng mức phí NH thu của điểm chấp nhậnthẻ cao nên họ buộc phải thu của khách hàng, ông Phát cho biết mức thu phổ biến của NH hiện là 2%trên doanh số, với một số điểm mức thu thấp hơn, dao động từ 1,6-1,8%, tùy đối tác. Theo ông Phát,đây là mức rất thấp rồi nên họ khó lòng giảm nữa.

Một đại diện Vietcombank TP.HCM cho biết trước đây các NH đã hợp tác với nhau đồngloạt gửi công văn cho các đại lý chấp nhận thẻ đề nghị không được thu phí khách hàng, trong các hợpđồng ký với đại lý chấp nhận thẻ có các điều khoản cấm thu phí. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng khôngmuốn phải trả phí cho NH nên đã thu của khách hàng. "Nếu bị phát hiện thu phí lần 1, NH sẽ nhắcnhở. Nếu vẫn tái phạm, NH sẽ thu máy về, đồng thời thông báo cho tổ chức thẻ Visa để nơi này liệttên các cửa hàng trên vào danh sách "đen" và yêu cầu các NH khác không lắp máy tại đây" - vị nàycho biết.

Lãnh đạo một NH cổ phần nói việc NH thu phí điểm chấp nhận thẻ là bắt buộc và theothông lệ quốc tế. Với mức thu phổ biến 2% thì chỉ có những cửa hàng bán vàng miếng hoặc đại lý vémáy bay mới không đủ lời chứ nhiều dịch vụ khác mức lãi lên đến 10%. "Các NH cung cấp dịch vụ thìphải thu phí. Mức phí này NH cũng không hưởng hết mà phải trả cho NH phát hành thẻ, tổ chức thẻ vàchi phí cho NH" - vị này cho biết.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới