Hủy

Vàng bước vào nửa sau năm 2013 với triển vọng không mấy khả quan

Thứ Bảy | 29/06/2013 19:57

Thị trường vàng kết thúc quý II với mức giảm mạnh nhất 93 năm. Dự báo một số dữ liệu kinh tế quan trọng tuần tới sẽ tác động đến giá vàng.
 

Giá vàng giao tháng 8 chốt tuần tại 1.223,7 USD/oz, giảm 5,3% trong tuần này. Giá vàng giảm 23% trong quý II năm nay, quý giảm mạnh nhất kể từ năm 1920. Kể từ đầu năm nay, giá vàng giảm tổng cộng 27%, sau khi tăng liên tiếp 12 năm trước đó.

Trong khảo sát giá vàng của Kitco, trong số 21 chuyên gia trả lời khảo sát, có 11 người dự báo giá vàng tăng trong tuần tới, 8 người dự báo giá giảm và 2 người có ý kiến trung lập.

Thị trường vàng trong tuần này chịu sức ép từ nhiều phía. Số liệu kinh tế Mỹ tốt hơn dự báo và đồng đô la Mỹ mạnh lên. Trong khi đó, dòng tiền liên tục chảy ra khỏi các quỹ tín thác vàng và nhu cầu mua vật chất tại châu Á lắng xuống. Đồ thị kỹ thuật cũng cho thấy tín hiệu bán khi giá liên tục rơi khỏi các mốc hỗ trợ chủ chốt như 1.225 USD và 1.200 USD đối với hợp đồng giao tháng 8. Các chuyên gia phân tích cho biết lực bán tuần này mạnh hơn nữa khi đây là tuần chốt tháng, chốt quý và kết thúc nửa đầu năm 2013.

Sau đợt giảm mạnh vào đúng thời điểm đặc biệt, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng có thể phục hồi trong ngắn hạn. Ken Morrison, nhà sáng lập tờ báo online Morrison on Markets là một trong số những người có nhận định này. “Một số dấu hiệu chỉ ra rằng giá vàng có thể phục hồi sớm. Tâm lý lạc quan vào giá vàng đang ở mức rất thấp khi các nhà quản lý quỹ giảm mạnh lượng nắm giữ vàng. Nhưng dựa vào mô hình kỹ thuật shoulders-bottom, chúng tôi hình dung sẽ có một lực trái chiều đẩy giá vàng phục hồi lại ngưỡng 1.400 USD/oz trong vòng 30 ngày tới”, ông nói.
Biến động giá vàng giao ngay kể từ đầu năm 2013
Biến động giá vàng giao ngay kể từ đầu năm 2013

Tuy nhiên, đa số người vẫn không mấy lạc quan vào sự phục hồi của giá vàng trong tuần tới. Một vài người nói rằng xu hướng giá vàng hiện nay vẫn đang đi xuống và họ không có lý do gì để mua vào.

Hàng loạt ngân hàng đầu tư lớn như Goldman Sachs, HSBC, BNP Paribas, UBS, Morgan Stanley, Credit Suisse…giảm mạnh dự báo giá vàng năm nay và năm tới.

Quỹ đầu tư Superfund thì cho rằng giá vàng đang chịu rất nhiều áp lực và sẽ xoay quanh mốc 1.200 USD/oz trong ngắn hạn, sau đó sẽ giảm xuống 1.000 USD/oz. Giáo sư Nouriel Roubini (đại học tổng hợp New York) dự báo, giá vàng sẽ giảm xuống 1.000 USD/oz vào năm 2015.

Tuần tới, thị trường vàng sẽ bước vào nửa sau của năm 2013, Canada sẽ đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Hai và Mỹ nghỉ lễ vào thứ Năm. Tuần tới, nhà đầu tư cũng đón chờ khá nhiều số liệu kinh tế quan trọng. Số liệu quản lý thu mua (PMI) ngành sản xuất Trung Quốc công bố đầu tuần sẽ cho nhà đầu tư cái nhìn rõ ràng hơn về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

PMI sản xuất Mỹ và báo cáo việc làm Mỹ tháng 6 cũng sẽ được công bố trong tuần tới. Nhà đầu tư sẽ chờ đợi nhận định của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về các số liệu kinh tế mới. Tuần trước, Fed tuyên bố có thể giảm nới lỏng tiền tệ trong năm nay và ngừng hẳn vào năm tới nếu kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi khả quan.

Bên cạnh những số liệu trên, ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ có cuộc họp chính sách trong tuần. Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư BNP Paribas cho rằng, đồng euro có thể bị bán tháo nếu ECB nhắm đến chính sách tiền tệ lỏng lẻo hơn.

Nguồn Dân Việt/Kitco, Bloomberg, Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới