Hủy

Vàng đánh bại mọi đồng tiền trên thế giới năm 2014

Thứ Bảy | 03/01/2015 13:54

Tuy giá giảm 0,8% trong năm 2014, song vàng vẫn là kẻ thắng cuộc so với tất cả các đồng tiền chính trên thế giới, ngoại trừ USD.
 

Vàng đã “dính đòn” trong nửa cuối năm 2014 khi USD liên tục tăng tốc. Tuy vậy, so với năm 2013 khi giảm đến 23%, rõ ràng năm 2014 vàng vẫn có một năm tốt đẹp hơn.

Trong cuốn sách mới nhất của mình, cựu Chủ tịch Fed Alan Greenspan tuyên bố một cách thuyết phục rằng vàng thực là tiền tệ.

Nhưng vàng có những đặc tính riêng biệt mà không đồng tiền nào, ngoại trừ bạc, có được. Trong hơn 2 thiên niên kỷ qua, vàng được chấp nhận là phương tiện thanh toán mà không cần bảo đảm tín dụng của bên thứ 3. Không một câu hỏi nào được đưa ra khi vàng được dùng để thanh toán các nghĩa vụ.

Ông Alan Greenspan: Vàng là tiền
Ông Alan Greenspan: Vàng là tiền

Ông Greenspan tiếp tục đưa ra một luận điểm sắc sảo khác. Nếu vàng không là gì ngoài hàng hóa, tại sao hầu hết ngân hàng trung ương tại các nước phát triển lại thấy cần phải nắm giữ kim loại quý này? Tại sao không phải là hàng hóa khác? Chẳng hạn như kim cương hay đậu nành? 

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ Hạ viện năm 2011, Đại diện bang Texas Ron Paul đã “phản kích” cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke về vấn đề này. Khi được hỏi tại sao ngân hàng trung ương các nước vẫn nhất định phải nắm giữ vàng trong dự trữ ngoại hối, ông Bernanke đã trả lời rằng đó đơn giản chỉ là truyền thống nó vậy.

Truyền thống ư, đúng vậy, nhưng lý do không chỉ có vậy. Vàng có giá trị nội tại vượt quá tính hàng hóa của nó, một điều được mọi quốc gia trên toàn cầu công nhận. 

Ví dụ, một xu hướng của các ngân hàng trung ương châu Âu là đang nỗ lực hồi hương vàng gửi ở nước ngoài. Mặc dù cử tri Thụy Sĩ mới đây đã bác sáng kiến nâng tỷ lệ dự trữ vàng của ngân hàng trung ương cũng như việc hồi hương vàng gửi ở nước ngoài, nhưng Áo, Bỉ và Pháp hiện đang rất quan tâm đến việc hồi hương lượng vàng của họ đang gửi ở nước ngoài. Hà Lan và Đức đã đưa một phần vàng gửi ở nước ngoài về nước. 

Để giải cứu ruble, Ngân hàng trung ương Nga đã mua vào 130 tấn vàng trong năm 2014
Để giải cứu ruble, Ngân hàng trung ương Nga đã mua vào 130 tấn vàng trong năm 2014

Ngân hàng trung ương Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang tăng cường mua vàng. Trong khi Nga đang “gom” vàng với tốc độ đáng kinh ngạc: chỉ riêng năm 20145 mua vào 130 tấn, tăng 73% so với năm 2013. 

Tất nhiên, việc Nga tăng mua vào vàng như vậy cũng là dễ hiểu khi đồng nội tệ đang mất giá thê thảm – đồng tiền hoạt động kém nhất trên thế giới, và Nga cần phải có một cái gì đó trong két sắt có giá trị cao hơn, tính thanh khoản cao hơn và không rủi ro về mặt tín dụng.

Vàng vẫn là một phần không thể thiếu để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Tuy có giảm trong năm 2014, song giá vàng vẫn tương đối ổn định hơn nhiều so với giá dầu thô. 

Nguồn DVO/Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới